Top

Chung cư cao cấp Hà Nội: Nơi hàng tồn ngất ngưỡng, nơi mỏi mắt săn tìm

Cập nhật 12/09/2014 09:54

Chung cư cao cấp Hà Nội đang rơi vào nghịch lý khi hàng tồn vẫn cao trong khi khu vực nội đô xuất hiện tình trạng khan hàng...

Hàng tồn cao, mở bán ít

Theo số liệu mới nhất của CBRE Việt Nam, nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội chiếm khoảng 18% của thị trường. Hiện Hà Nội có khoảng trên 30 dự án chung cư cao cấp, cung cấp khoảng trên 22.000 căn hộ. Đáng chú ý, CBRE đưa ra đánh giá rằng một nửa số dự án đã hoàn thiện và đi vào sử dụng,  có 25% số dự án sắp hoàn thiện. Như vậy, lượng cung căn hộ cao cấp lần đầu ra thị trường chỉ có 25% trong tổng số nguồn cung phân khúc này.

Dự án D.' Le Pont D'or (Hoàng  Cầu), một trong những dự án chung cư cao cấp khan hiếm trong nội đô

Một trong những những nguyên nhân khiến gần đây các dự án chung cư cao cấp ngừng bung hàng là do lượng hàng tồn trước đó quá lớn. Cụ thể, theo CBRE lượng căn hộ cao cấp còn tồn kho trên thị trường vào khoảng 6.500 căn.

Theo thống kê sơ bộ, 7 tháng đầu năm, chỉ có 5-6 dự án căn hộ cao cấp xuất hiện trên thị trường, tổng số lượng các dự án này vào khoảng hơn 1.000 căn. Những dự án này trở thành tâm điểm của mảng căn hộ cao cấp và hạng sang trên thị trường gần đây chủ yếu nằm ở khu vực nội đô gồm Hoàng Thành Tower , Platinum Residence (Nguyễn Công Hoan), Watermark (Hồ Tây) và mới nhất là dự án D.' Le Pont D'or (Hoàng  Cầu).

Trong khi các dự án kể trên dự án đang xây thô, cũng như hoàn thiện và bàn giao nhà với tổng số căn hộ khoảng gần 500 căn hộ, và đa phần đã bán trên thị trường từ khá lâu, do đó số lượng căn hộ còn lại cũng không nhiều, như Hoàng Thành Tower cao 19 tầng chỉ còn 187 căn, Watermark cao 19 tầng 128 căn, Platinum Residence cao 21 tầng 190 căn.

Mỏi mắt săn hàng nội đô

Khoảng vài tháng trở lại đây, chung cư cao cấp nội đô trở thành tâm điểm khi Thủ tướng yêu cầu hạn chế các dự án nhà ở thương mại trong các quận nội đô. Trước khi có quyết định này, trong nội đô Hà Nội vốn đã rất ít các dự án nhà ở mới nay lại càng trở nên khan hiếm.
Mới đây Savill đưa ra số nguồn cung giật mình khi quận Đống Đa đang bán khoảng 4.000 căn, Ba Đình 2.000 căn, Tây Hồ 1.800 căn; Hoàn Kiếm thấp kỷ lục 200 căn....

Nhận định về tình trạng khan hàng sẽ khiến các dự án tăng giá, ông Trần Như Trung - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng tạm dừng dự án nhà ở thương mại ở khu vực nội đô sẽ khiến nguồn cung vốn đã ít sẽ lại càng ít đi, trong khi nguồn cầu lại cao do khu vực nội đô có lợi thế sẵn cơ sở hạ tầng.

“Vì thế, về mặt dài hạn, giá cả sẽ có sự thay đổi bởi khi cán cân cung – cầu chênh lệch, cung ít đi và cầu nhiều lên thì giá sẽ tăng. Khi nhu cầu lớn quá thì phải dùng giá để ngăn bớt cầu, nếu không người dân cứ ồ ạt sống ở nội đô thì dễ dẫn đến quá tải cơ sở hạ tầng”, ông Trung nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động