Top

Chống sạt lở tại TPHCM: Quản lý kém, xử lý lúng túng

Cập nhật 08/08/2007 16:00

Trước nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh rạch trên địa bàn TPHCM diễn biến phức tạp, chiều 7 - 8, Phó Chủ tịch (PCT) UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã có cuộc họp với các sở ngành chức năng và lãnh đạo các quận - huyện mà thời gian qua bị ảnh hưởng bởi sạt lở (quận 7, 9, Bình Thạnh, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ, Hóc Môn và Củ Chi) để tìm hướng giải quyết. Tại đây, ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng, các giải pháp chống sạt lở mà Sở GTCC trình bày chưa giải quyết vấn đề một cách căn cơ.

Ông Trần Minh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM nhận định: Những năm gần đây, tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn TPHCM rất nghiêm trọng. Các vụ sạt lở xảy ra trên diện rộng với quy mô lớn. Nhiều đoạn sông, kênh, rạch, cả 2 bờ đều bị sạt lở. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2007, đã có 7 vụ sạt lở bờ sông trên sông Kinh Lộ, Rạch Tôm, kênh Thanh Đa, khu vực bãi cát phường 28, bán đảo Thanh Đa, sông Mương Chuối, rạch Xóm Củi, tắc Bến Rô.

Định “bệnh” cho thực trạng này, ông Dũng cho rằng, một trong những nguyên nhân là do xây cất lấn chiếm sông, kênh, rạch gây biến đổi dòng chảy cục bộ nên tạo ra các dòng gây xói lở hàm ếch. Ông Dũng đã đưa ra các biện pháp về công trình và phi công trình để chống sạt lở. Góp ý cho các biện pháp của Sở GTCC, có ý kiến cho rằng nên cân nhắc lựa chọn giữa đầu tư xây kè và di dời dân...

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, các giải pháp mà Sở GTCC đưa ra chỉ mang tính tạm thời, giải quyết tình thế, thiếu căn cơ. Sau nhiều lần hỏi tới hỏi lui các sở - ngành có thêm giải pháp gì khác nhưng không thấy trả lời, ông Tín chỉ đạo: Để giải quyết căn cơ tình trạng này phải giải quyết tình trạng xây dựng trái phép dọc theo hành lang an toàn sông, kênh, rạch.

Cơ sở để giải bài toán khó này là phải xác định được mép bờ cao, chỉ giới bờ sông kênh, rạch. Hiện nay do không xác định được mép bờ cao và chuẩn hóa chỉ giới bờ sông nên các sở - ngành lúng túng trong việc xử lý. “Có một nghịch lý là chúng ta kêu gọi người dân tham gia xây kè chống sạt lở nhưng khi người dân hoặc doanh nghiệp xin ý kiến về việc này thì tôi không dám quyết vì việc xác định chỉ giới đường sông chưa được chuẩn hóa”, ông Tín nói.

PCT Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo chậm nhất là ngày 30 - 9, Sở GTCC phải hoàn tất công tác xác định mép bờ cao, chỉ giới bờ sông Sài Gòn để công bố rộng rãi, trong đó phải xác định nhanh mép bờ cao đối với sông Sài Gòn. Lãnh đạo các quận – huyện lên kế hoạch giải quyết các trường hợp xây dựng trái phép trong hành lang an toàn sông kênh rạch theo hướng những trường hợp nào vi phạm sau khi Quyết định 150 của UBND TPHCM ban hành (tháng 6 - 2004) thì phải xử lý kiên quyết; những trường hợp xây dựng trái phép trước khi Quyết định 150 ban hành thì địa phương phải vận động, tìm quỹ đất, quỹ nhà bố trí cho người dân hoặc bồi thường với giá trị tương đương. Trong đó, phải thực hiện trước tại 36 vị trí có nguy cơ sạt lở cao (có chiều dài hơn 19 km). “Do chúng ta quản lý yếu kém nên chúng ta phải chịu trách nhiệm”, ông Tín nói.

Về việc làm kè chống sạt lở, ông cũng khẳng định UBND TP không tiếc tiền đầu tư, nhưng việc này phải tiến hành song song với việc di dời dân để trả lại đúng chỉ giới hành lang sông kênh rạch; không chấp nhận ý kiến chỉ thực hiện giải pháp công trình mà cho dân tiếp tục ở lại trong hành lang sông kênh rạch. Trong tương lai, bên cạnh nguồn ngân sách của TP, phải có cách vận động nhân dân bỏ kinh phí làm kè.

Theo Vân Anh - Sài Gòn Giải Phóng