Top

Chới với vì định mức vốn trong xây dựng

Cập nhật 06/06/2008 11:00

Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 153 vừa được Bộ Xây dựng ban hành. Nhiều nội dung hướng dẫn về đầu tư, kinh doanh bất động sản được mở.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung hướng dẫn không sát thực tế khiến doanh nghiệp lo lắng. Trong đó có quy định buộc chủ đầu tư phải có vốn chủ sở hữu từ 15% đến 20% trên tổng mức đầu tư dự án.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng việc đề ra các quy định nhằm kiểm tra năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án là cần thiết để loại trừ các nhà đầu tư bất động sản không có năng lực. Nhưng việc đặt ra mức vốn chủ sở hữu từ 15% đến 20% tổng mức đầu tư của dự án là quá cao. Vì thực tế có những dự án tổng mức đầu tư lên đến 10 ngàn tỷ đồng mà buộc chủ đầu tư phải có 20% số tiền này là điều không dễ.

Nên chăng cần bổ sung thêm các quy phạm pháp luật cho doanh nghiệp được chứng minh năng lực tài chính. Chẳng hạn như doanh nghiệp đã thực hiện xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng thì được chấp nhận. Vì giá trị đầu tư lúc này thông thường chiếm khoảng 30%-60% tổng mức đầu tư.

Riêng cách tính vốn thực có của doanh nghiệp trong năm trước liền kề qua kiểm toán công nhận là chưa đầy đủ. Vì có thể năm trước doanh nghiệp lỗ nhưng họ kịp thời bổ sung vốn hoặc được ngân hàng, quỹ đầu tư, tổ chức tín dụng... bảo đảm nguồn vốn thực hiện dự án thì sao? - ông Châu lý giải.

Theo ông Châu, luật ban hành đã bó hẹp, chỉ chấp nhận một cách duy nhất chứng minh vốn là qua báo cáo kiểm toán mà không mở ra nhiều cách khác cho doanh nghiệp lựa chọn.

Theo Pháp Luật TP.HCM