Top

Cho thuê đất vùng ven biển phải xin ý kiến liên Bộ

Cập nhật 09/06/2015 09:02

"Việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở những vùng ven biển sẽ phải xin ý kiến của các Bộ, ngành".

Đó là khẳng định của ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với báo chí.

Theo ông Chính, các dự án sử dụng đất nhưng vẫn phải ưu tiên nhu cầu vui chơi giải trí công cộng của người dân và đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Tất cả sẽ phải xin ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ TN&MT theo đúng tinh thần của Luật Đất đai 2013.

Theo ông cho biết, những dự án mới được cấp phép nhưng chưa triển khai, triển khai chưa nhiều mà việc thu hồi không ảnh hưởng nhiều đến môi trường đầu tư sẽ được xem xét thu hồi.

Các dự án bỏ hoang đất, sau 24 tháng chưa thực hiện sẽ được gia hạn thêm 24 tháng nữa và nếu tiếp tục bỏ hoang sẽ tiến hành thu hồi mà không bồi thường.

Việc triển khai thu hồi các dự án ven biển sẽ được Bộ TN&MT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) xem xét một cách cẩn trọng vì có những dự án đã giao cho chủ đầu tư, doanh nghiệp đã triển khai bồi thường nên khi thu hồi lại cũng phải đảm bảo quyền lợi cho họ.

Tuy nhiên, ông Chính cho biết thêm: “Việc thu hồi còn phải phụ thuộc vào quy hoạch chung, có những chỗ cũng không cần thiết phải thu hồi. Việc cấp đất cho một dự án nào đó phải đảm bảo hai yếu tố là được chấp thuận đầu tư và phù hợp với quy hoạch.

Dự án xây tòa tháp 65 tầng trên bãi biển Nha Trang

Vậy thì lần này chúng tôi sẽ xem xét lỗ hổng từ cấp phép đầu tư hay cấp phép quy hoạch. Trước đây chúng ta chú trọng vào thu hút đầu tư nhưng bây giờ thì phải chú trọng cả việc giữ gìn cảnh quan, môi trường sinh thái nữa”.

Trong một diễn biến liên quan, dự án công viên bãi biển Phoenix, phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang do Công ty TNHH International Dewan Việt Nam đầu tư vẫn còn đang gây rất nhiều tranh cãi.

Ngày 3/6, ông Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã khẳng định, tỉnh chưa có quyết định dừng dự án Bãi biển Phượng Hoàng của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dewan). Dự án này vẫn đang được thực hiện và tỉnh sẽ vẫn giao cho Dewan toàn bộ bãi biển Nha Trang trong 50 năm.

Trong khi đó, ngày 22/5 tại trụ sở UBND phường Phương Sài (TP Nha Trang), ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa lại cho rằng UBND tỉnh đã “lỗi” khi chưa thông qua Thường vụ Tỉnh ủy Quy hoạch 1/2000 bờ biển Nha Trang mà đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch.

"Do đó, Thường vụ đã yêu cầu điều chỉnh lại quy hoạch này", ông Quang nhấn mạnh.

Trước thông tin này, trao đổi với Đất Việt, ngày 4/6, KTS Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho biết: "Nếu tiếp tục triển khai dự án thì quy hoạch vịnh Nha Trang sẽ bị phá vỡ hoàn toàn, một tập đoàn sẽ nuốt trọn bãi biển".


DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt