Top

Chi phí cao, nhà đầu tư sẽ bỏ đi

Cập nhật 25/03/2008 09:00

Ông John C.Cushman III, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cushman & Wakefield, đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn xung quanh những vấn đề của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.

* Theo nghiên cứu mới nhất của Cushman & Wakefield, giá thuê văn phòng tại Việt Nam trong một thời gian rất ngắn đã "leo" từ hạng 17 lên 13 trong những quốc gia có giá văn phòng cho thuê đắt nhất thế giới. Theo ông thì đâu là nguyên nhân chính ?

"Người môi giới văn phòng cho thuê số 1 tại Mỹ" là danh hiệu mà báo giới Mỹ dành cho ông John C.Cushman III. Công ty Cushman & Wakefield - mà ông là Chủ tịch Hội đồng Quản trị - cũng là công ty dịch vụ bất động sản tư nhân lớn nhất thế giới.

Tại TP.HCM, tất cả các khách hàng của tôi luôn muốn được thuê văn phòng ở các tòa nhà hạng A tại khu vực trung tâm với trang thiết bị hiện đại nhất, diện tích theo yêu cầu. Các khách hàng đến từ Úc, Anh, Đức... cũng đều có nhu cầu như vậy nhưng cả TP.HCM chỉ có khoảng 75.000m2 mặt bằng văn phòng cho thuê hạng A. Cung không đủ cầu, đó là lý do vì sao giá liên tục tăng cao.

* Dự kiến trong thời gian ngắn, giá thuê văn phòng trung bình tại TP.HCM sẽ lên tới 100 USD/m2/tháng, ông có cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng tới việc thu hút đầu tư vào Việt Nam?

Có thể nói, nhu cầu văn phòng hạng A đối với các công ty đa quốc gia là rất cao nhưng chỉ có một số ít công ty chấp nhận mức giá này. Khi giá thuê lên tới ngưỡng không thực tế thì sẽ dẫn đến tình trạng nhiều công ty sẽ hoãn kế hoạch đầu tư vào Việt Nam và chuyển sang các nước khác.

Đối với một quốc gia dân số đông như ở Việt Nam, kinh tế tăng nhanh là quan trọng nhưng không nên để bị xếp vào danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới, mà phải là thành phố cạnh tranh nhất để thu hút đầu tư. Ngay việc mở rộng văn phòng của Cushman & Wakefield trên thế giới, chúng tôi cũng sẽ chọn những nơi chi phí vừa phải. Có thể nói, khi chi phí quá cao nhà đầu tư có 2 lựa chọn, hoặc là không làm gì hoặc là chuyển đi nơi khác.

* Cushman & Wakefield đang có kế hoạch mua bán, sáp nhập công ty, mở quỹ đầu tư để đẩy mạnh hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kế hoạch này có được thực hiện tại VN?

Trước mắt, tại Việt Nam chúng tôi tập trung vào các dịch vụ như môi giới, tư vấn... Tuy nhiên, dịch vụ văn phòng ở Việt Nam đang trong tình trạng cung không đủ cầu và đây cũng là cơ hội mà chúng tôi xem xét.

* Không chỉ văn phòng cho thuê, thị trường nhà, đất, căn hộ tại các TP lớn của VN cũng đang rất "nóng". Để hạ nhiệt, Chính phủ đang triển khai một số biện pháp như siết chặt tín dụng, đánh thuế bất động sản. Với kinh nghiệm của mình, ông đánh giá thế nào về các giải pháp này?

Chính sách tín dụng là quan trọng và tôi được biết, giá nhà, đất tại TP.HCM và các thành phố khác ở VN đã chững lại. Tuy nhiên về lâu dài phải có một giải pháp toàn diện, làm sao để người thu nhập trung bình và thấp có chỗ ở. Đẩy nhanh tiến độ công trình để tăng nguồn cung, giải tỏa nhu cầu dù thật hay ảo hiện nay.

* Việt Nam đang có chính sách cho người nước ngoài mua nhà, theo ông việc này có khiến cho thị trường bất động sản "sốt" hay không?

Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng ở Việt Nam rất ít, chỉ khoảng 5%; ATM cũng không nhiều. Ở Mỹ, trong các cao ốc, chung cư đều có máy ATM. Ý tôi muốn nói, có sự khác biệt rất rõ giữa Việt Nam với các nước phát triển. Cho nên, dù những người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam sẽ rất vui mừng nếu được sống trong căn nhà của mình nhưng không phải ai cũng chấp nhận bỏ ra 300.000 - 500.000 USD để sở hữu một căn hộ tại đây. Theo tôi nhu cầu căn hộ vẫn chủ yếu là từ người Việt Nam.

* Là Chủ tịch HĐQT công ty dịch vụ bất động sản tư nhân lớn nhất thế giới, chắc ông có mặt trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn?

Đây là lần đầu tiên tôi được hỏi câu này và tôi rất tự hào nếu được đứng trong danh sách đó. Câu trả lời là không. Tuy nhiên tôi là người đàn ông hạnh phúc. Tôi có một công việc tốt, một bà vợ, 4 người con và 8 đứa cháu, cuối năm nay sẽ có thêm một cháu nữa. Tôi làm việc hết mình và giải trí cũng hết mình. Nhưng tôi cũng tiết lộ cho bạn biết, tôi có quen 4 người Ấn Độ có tên trong danh sách này và tất cả bọn họ đều không muốn có mặt trong danh sách đó.

Theo Thanh Niên