Top

Chẻ nhỏ căn hộ ở TP. HCM, nhiều dự án “xé rào“

Cập nhật 14/08/2014 08:26

Trước thực tế nhu cầu nhà ở có diện tích nhỏ tăng cao, trong khi không ít các dự án trước đây có thiết kế được phê duyệt với diện tích lớn không bán được hàng, nhiều doanh nghiệp đã tự ý “chẻ” căn hộ để bán, dù chưa chính thức được cơ quan chức năng cho phép.

Nhiều chủ đầu tư tại TP. HCM tự ý "chẻ nhỏ" căn hộ khi chưa được phép

Cầm đèn chạy trước ô tô

Theo báo cáo mới đây nhất của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP. HCM về tình hình triển khai các giải pháp khó khăn cho thị trường bất động sản theo Nghị quyết 02/NQ-CP, hiện trên địa bàn Thành phố có 21 dự án xin điều chỉnh cơ cấu 10.242 căn hộ diện tích lớn thành 13.599 căn diện tích nhỏ. Tuy nhiên, trong đó mới chỉ có 5 dự án đã được phê duyệt với hơn 3.800 căn thành 4.700 căn. Các dự án được phê duyệt cho phép “chẻ” căn hộ gồm: Dự án chung cư 171 Hoàng Hoa Thám do CTCP May Tiến Phát làm chủ đầu tư; Dự án chung cư B3, B4 thuộc cụm chung cư phức hợp cao tầng trong khu 13E Nam Sài Gòn do Công ty Khang Nam làm chủ đầu tư; Dự án chung cư kết hợp thương mại, văn phòng khách sạn Lô V, W, X do Công ty Novaland làm chủ đầu tư; Dự án chung cư Khang Gia do Công ty Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư và Dự án Phú Hoàng Anh do Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư.

Dù vậy, trên thực tế, thời gian qua đã có không ít dự án không trong danh sách được phê duyệt trên vẫn tự ý “chẻ” căn hộ để bán ra thị trường. Đơn cử như Dự án chung cư Nhất Lan 3 do CTCP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm chủ đầu tư. Theo giấy phép xây dựng được cấp cho BCCI năm 2008, Dự án Nhất Lan 3 có 2 khối nhà với 480 căn hộ. Riêng khối A có 240 căn hộ diện tích từ 44,60 - 153,93 m2. Tuy nhiên, các căn hộ lớn ở khối nhà này đã được “chẻ” ra và tổng số căn hộ lên tới 347 căn có diện tích từ 45 - 63 m2, tăng 107 căn so với giấy phép.

Tương tự như vậy là Chung cư Mỹ Đức (quận Bình Thạnh) do CTCP Xây dựng số 5 làm chủ đầu tư. Đây là dự án được xây dựng hoàn thành khá lâu và từng được quảng bá là chung cư cao cấp với căn hộ có diện tích nhỏ nhất 79,92 m2. Tuy nhiên, thời gian qua, chủ đầu tư dự án này đã tự ý “chẻ” một số căn hộ có diện tích lớn thành nhiều căn hộ có diện tích nhỏ hơn để bán. Cụ thể, tại các lầu 4, 7, 8, 9, 10, 14… của lô E2, chủ đầu tư đã cắt tường, mở thêm cửa chính một số căn hộ có diện tích lớn và chào bán với diện tích chỉ còn 54 m2. Nhiều khách hàng đã mua căn hộ trước đó của dự án này đã làm đơn khiếu nại chủ đầu tư với lý do việc chẻ căn hộ này làm ảnh hưởng các điều kiện sống của họ so với cam kết ban đầu. Ngoài những dự án trên, một số dự án khác cũng tự ý chẻ căn hộ trước sau đó tiến hành xin phép sau như Dự án Bảy Hiền Tower, Giai Việt Quốc Cường (khối 2, block A1), The Park Residence…

Cực chẳng đã?

Chủ trương cho phép doanh nghiệp điều chỉnh diện tích căn hộ lớn thành nhỏ được quy định trong Nghị quyết 02/NQ-CP là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giải quyết hàng tồn kho bất động sản. Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP. HCM, với đặc thù phát triển đô thị của Thành phố, để đảm bảo không phá vỡ quy hoạch và yêu cầu kết nối đồng bộ với hạ tầng khu vực, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa việc điều chỉnh cơ cầu căn hộ, với việc quản lý quy hoạch dân số và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nên việc xét duyệt cho phép điều chỉnh thiết kế các dự án cũng phải xem xét kỹ càng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc tự ý chẻ căn hộ khi chưa được cơ quan cho phép dù biết là chưa đúng quy định, nhưng đây là giải pháp cực chẳng đã, bởi đây gần như là cách duy nhất để doanh nghiệp tự cứu mình. Giám đốc một doanh nghiệp có dự án chẻ nhỏ căn hộ nhưng chưa được cho phép chia sẻ, do thủ tục xin chuyển đổi thiết kế quá lâu, trong khi doanh nghiệp không còn sức chịu đựng, nên buộc phải xé rào, chẻ căn hộ để bán thu hồi vốn trước và hợp thức hóa sau. Tuy nhiên, dù vậy, việc “tiền trảm hậu tấu” này sẽ mang lại nhiều rủi ro cho khách hàng, bởi nếu dự án không được cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh, đồng nghĩa với việc căn hộ khách hàng đã mua khó được cấp giấy chủ quyền nhà.

Theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH), hiện thị trường bất động sản TP. HCM đang thực sự khan hiếm nguồn cung căn hộ có diện tích nhỏ, giá tầm trung. Sự khan hiếm này, theo ông Hiếu, một mặt do nhu cầu của thị trường đang gia tăng, mặt khác, dù lượng hàng căn hộ tồn kho ở TP. HCM hiện khá nhiều, nhưng phần lớn tập trung ở các dự án căn hộ diện tích lớn.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản