Top

Chậm cấp sổ đỏ chung cư: Lỗi thuộc chủ đầu tư

Cập nhật 14/08/2014 10:58

Với hàng loạt lời hứa của chủ đầu tư được vẽ ra như một bức tranh lung linh, sau khi người dân đóng tiền và nhận nhà ở sẽ có ngay sổ đỏ. Nhưng đến nay, sau 5 năm, rồi 7 năm, nhiều khu chung cư vẫn chưa nhận được quyển sổ giá trị ấy.

Nợ 76.040 sổ đỏ chung cư

Qua rà soát kiểm tra từ đầu năm 2014 đến nay, Sở TN&MT Hà Nội đã hướng dẫn thủ tục và cấp “sổ đỏ” cho 36.110 căn, còn lại 76.040 căn đang trong tình trạng nợ “sổ đỏ” kéo dài nhiều năm, trên tổng số 370 dự án nhà ở tương đương 216.580 căn chung cư.


Dự án Khu đô thị mới Bắc Quốc lộ 32 là một trong nhiều dự án bị “bêu tên” trong danh sách 74 chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội.

Giải thích về sự chậm trễ này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho hay: Việc cấp sổ đỏ hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đầu tư, nếu họ không nộp hồ sơ lên Sở thì chịu. Luật đã quy định rõ trách nhiệm của họ là phải nộp hồ sơ nhưng họ vẫn không làm, nên mới dẫn tới tình trạng nợ đọng nhiều sổ đỏ đến vậy.

Đây là sự thiếu trách nhiệm, cá biệt có vài dự án, chủ đầu tư còn cản trở, gây khó khăn cho người mua nhà khi hoàn thiện hồ sơ. Có trường hợp thậm chí chủ đầu tư còn cố tình không thanh lý hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà.

Chị Nguyễn Phương, một cư dân đang sinh sống tại khu nhà ở bán cho CBCS thuộc Bộ Công an, do Cty CP Thanh Bình làm chủ đầu tư cho hay: Vì tin tưởng chủ đầu tư nên chị quyết định ở tại đây cho gần cơ quan. Nhưng từ khi vào ở đến nay, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thiếu sổ đỏ, nên gia đình chị gặp khó khăn trong việc nhập hộ khẩu, con cái phải đi học trái tuyến, phát sinh nhiều chi phí không đáng có.

Chỉ cần nhẩm tính số lượng căn hộ chưa được làm sổ đỏ lên đến hơn 76 nghìn căn đã thấy các doanh nghiệp, chủ đầu tư bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng. Việc chậm cấp sổ đỏ là trách nhiệm của doanh nghiệp, làm mất niềm tin người dân, không những vậy còn làm thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Có lẽ, cần một chế tài mạnh mẽ, kiên quyết hơn, với những khung hình phạt rõ ràng đối với những chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ khiến câu chuyện sổ đỏ đi theo một hướng khác.

Có thể “điểm danh” một số doanh nghiệp (74 chủ đầu tư) có tiếng trong kinh doanh BĐS nhưng vẫn nợ sổ đỏ của người dân như: Tổng Cty Vinaconex (KĐTM Splendora); Cty CP phát triển địa ốc CIENCO 5 (Khu nhà ở Tân Lập); Cty CP Đầu tư Hải Phát (KĐT Tân Tây Đô); TCty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội (Khu nhà ở thương mại Sài Đồng); Cty CP Thương mại dịch vụ Cầu Giấy (dự án 302 Cầu Giấy)…

Lý giải về việc chậm làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại dự án Khu đô thị mới Bắc Quốc lộ 32, ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch HĐQT Cty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm cho hay, do khá nhiều chủ căn hộ vẫn chưa nhận bàn giao nhà, chưa đến ở, nên chúng tôi cũng chưa quan tâm đến việc làm hồ sơ cấp sổ đỏ.

Gỡ vướng bằng cách nào?

Để gỡ vướng cho công tác cấp sổ đỏ tại các chung cư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ban hành Văn bản số 5638/UBND-TNMT giao Sở TN&MT Hà Nội chủ trì, cùng các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, ngay trong tháng 8 phải mời chủ đầu tư các dự án KĐTM, khu nhà ở đến làm việc để kiểm tra, xử lí những khó khăn vướng mắc, kịp thời cấp giấy chứng nhận.

Sau khi tổ chức làm việc với các đơn vị, Sở tiếp tục ra thông báo gửi các chủ đầu tư, yêu cầu sớm nộp đầy đủ hồ sơ phục vụ cho việc triển khai cấp giấy chứng nhận. Sau thời hạn 15 ngày, nếu chủ đầu tư chưa thực hiện thì Sở ra văn bản đôn đốc. Sau 5 ngày kể từ khi có văn bản đôn đốc, nếu chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện thì Sở lập danh sách, báo cáo UBND thành phố. Với các chủ đầu tư cố tình chây ì này, thành phố sẽ không giao đất, cho thuê đất ở các dự án khác, theo quy định của Luật Đất đai 2013.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở TN&MT đề xuất phong tỏa tài khoản tại ngân hàng đối với chủ đầu tư; thu hồi đất hoặc thu hồi đối với quỹ nhà chưa bán; không giao đất để thực hiện dự án khác trên địa bàn thành phố.

Được biết, trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng thanh tra 55 dự án. Trên cơ sở đó sẽ có phương án xử lý thích đáng, nghiêm khắc, xử phạt hành chính thật nặng đối với trường hợp chủ đầu tư chây ì, nợ sổ đỏ.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng