Top

Cần xem xét quyền lợi của người bị thu hồi sổ đỏ

Cập nhật 06/10/2008 01:00

Nhận được thông báo của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Từ Liêm về việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), bà Hồ Thị Kim Phượng, ông Nguyễn Văn Tố choáng váng, ngỡ ngàng.

Không rõ lý do, nguyên nhân vì sao, ông Tố, bà Phượng đã đệ đơn đến các cơ quan chức năng, nhưng chỉ nhận được phán quyết: Phá dỡ công trình xây dựng trên đất.

Đầu năm 2007, gia đình bà Phượng liên hệ với anh Đinh Duy Ngọc để thỏa thuận chuyển nhượng một thửa đất tại thôn Thượng, xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm. Lúc đó, ông Ngọc đang làm thủ tục nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà, đất đối với diện tích này.

Trước đó, ngày 9-8-2005, ông Ngọc đã được cấp GCNQSDĐ, loại đất là “đất ở tại nông thôn”, với diện tích 288m2. Thấy mảnh đất có giấy tờ pháp lý đầy đủ, bà Phượng đã đồng ý mua với giá hơn 4 triệu đồng/m2.

Thủ tục chuyển nhượng thực hiện nhanh chóng. Ngày 16-10-2007 Văn phòng Đăng ký Đất và Nhà huyện Từ Liêm đã xác nhận vào GCNQSDĐ số H0125 nội dung: “Bà Hồ Thị Kim Phượng đã nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng 288m2 đất ở tại nông thôn, thời hạn sử dụng lâu dài...”.

Cũng trong năm 2007, ông Nguyễn Văn Tố nhận chuyển nhượng của ông Đinh Duy Sơn 193m2 đất ở nông thôn liền kề diện tích kể trên, với những điều kiện tương tự. Ngày 16-10-2007, ông Tố cũng được Văn phòng đăng ký Đất và Nhà huyện Từ Liêm xác nhận vào GCNQSDĐ số H0128 “Đã nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng 193m2 đất ở tại nông thôn”.

Hai gia đình ông Tố, bà Phượng chưa kịp làm thủ tục xin phép xây dựng nhà ở trên diện tích mới nhận chuyển nhượng, thì ngày 28-1-2008, UBND huyện Từ Liêm có Quyết định số 294/QĐ-UBND thu hồi GCNQSDĐ tại xã Tây Tựu.

Ngày 1-4-2008, Phòng Tài nguyên-Môi trường Từ Liêm đã gửi thông báo, yêu cầu 2 gia đình nộp lại GCNQSDĐ số H0125 và H0128. Cũng theo thông báo này, hai GCNQSDĐ trên không còn giá trị. Quá lo lắng, không biết sự thể, nguyên nhân thế nào, ông Tố, bà Phượng đã liên tục gửi đơn, thư hỏi đến các cơ quan chức năng của huyện Từ Liêm và xã Tây Tựu, nhưng đều không được trả lời.

Ngày 15-9-2008, gia đình bà Phượng tiếp tục nhận được thông báo của UBND xã Tây Tựu về việc quyết định cưỡng chế đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Mặc dù ông Đinh Duy Ngọc đã sang tên chuyển nhượng đất cho bà Hồ Thị Kim Phượng, thế nhưng thông báo lại yêu cầu ông Ngọc thực hiện quyết định này.

Sáng 17-9-2008, lực lượng chức năng đã thực hiện phá bỏ diện tích nhà tạm, mái phên được dựng lên trước khi bà Phượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (ảnh). Sau đó, mọi việc lại tiếp tục rơi vào im lặng, không một lời giải thích.

Việc cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ, sau đó lại thu hồi vì lý do sai sót không phải là chuyện hiếm gặp trên địa bàn thành phố. Song, các cơ quan chức năng cần phải xác định rõ nguyên nhân và lỗi ở khâu nào, từ đó có biện pháp khắc phục, thậm chí còn phải bồi thường thiệt hại.

Đối với trường hợp này, nếu chưa được cấp GCNQSDĐ, chắc chắn ông Tố, bà Phượng sẽ cân nhắc kỹ trước khi nhận chuyển nhượng và giá chuyển nhượng sẽ thấp hơn nhiều. Vậy mà khi thu hồi GCNQSDĐ, các cơ quan chức năng đã bỏ qua nguyện vọng và quyền lợi của người có liên quan.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới