Top

Cẩn trọng BĐS phát triển nóng

Cập nhật 20/01/2016 14:00

Đó là ý kiến chung của nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trên địa bàn TPHCM nhận định về xu hướng phát triển thị trường BĐS trong năm 2016 tại buổi Tọa đàm về thị trường BĐS 2016 do Hiệp hội Bất động sản tổ chức ngày 18-1.


Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết, công ty đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh trong tương lai theo hướng phát triển phân khúc căn hộ nhỏ nhưng chủ yếu cho người thu nhập thấp thuê với giá từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, vì theo ông, đây là xu hướng của thị trường trong năm 2016 cũng như những năm tới vì nhu cầu ở cho đối tượng này rất cao, đặc biệt là TPHCM có tỷ lệ dân nhập cư rất đông.

Nhận định về thị trường 2016, ông Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ngày càng ổn định, nhiều ngân hàng cho vay BĐS với lãi suất tốt, vàng và USD không còn sức hấp dẫn do Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát chặt nên BĐS trong năm 2016 sẽ phát triển tốt, và nếu không cẩn trọng sẽ phát triển “nóng” và thị trường sẽ gặp nhiều rủi ro trong những năm 2017 - 2018.

Theo ông Nghĩa, trên thị trường hiện nay các nhà đầu tư đều tập trung vào phân khúc BĐS cao cấp, chiếm đến 70% trên thị trường do biên lợi nhuận cao. Nhiều nhà đầu tư thấy có lãi vì chủ đầu tư thường tăng giá bán trong thời gian thi công nên mua ồ ạt.

Thậm chí, nhiều dự án pháp lý chưa rõ ràng, xây dựng chậm tiến độ thì càng nhiều người mua vì được trả tiền chậm, họ mua chờ giá tăng lên để bán chứ không phải mua để ở. Điều đáng lo là số lượng nhà đầu tư thứ cấp này ngày càng tăng. Cùng với đó, hầu hết các dự án chủ yếu sẽ bàn giao nhà vào năm 2017 và 2018, khi đó nhà đầu tư thứ cấp sẽ đưa ra thị trường một lượng cung khá lớn, thị trường vẫn tiếp tục tăng cung nhưng người mua lại ít sẽ gây rủi ro cho thị trường.

Đồng quan điểm này, đại diện Công ty Hưng Thịnh cũng cho rằng, trong năm 2016, các doanh nghiệp BĐS cần cẩn trọng khi tung hàng ra thị trường, không nên “tự phong” là căn hộ cao cấp rồi từ đó đẩy giá thành lên, vô hình trung đẩy mặt bằng giá BĐS tăng nóng thành giá ảo sẽ tạo ra rất nhiều hệ lụy cho thị trường và nhà đầu tư BĐS. Vị này nhận định, thị trường BĐS trong năm 2016 sẽ ấm thêm nhưng cộng đồng doanh nghiệp cần chung tay để đưa ra những sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực của thị trường để bảo vệ thị trường BĐS phát triển đúng hướng.

Liên quan đến việc có hay không nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS trong thời gian tới, Chủ tịch Hiệp hội HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng, có thể dự báo chưa có nguy cơ bong bóng BĐS trong năm 2016 nhưng cần tiếp tục quan sát, theo dõi kỹ các nhân tố bất ổn đang tích tụ tăng dần theo thời gian, để có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, nhân tố có thể gây bất ổn thị trường BĐS trong thời gian tới lại bắt nguồn từ chính sách hiện hành.

Ông Châu dẫn chứng Luật Kinh doanh BĐS 2014 đã cho phép người mua được quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa có giấy chủ quyền nhà - đất và Nghị định 76/2015 của Chính phủ cũng đã quy định cụ thể điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Do vậy, theo ông Châu, quy định này trước mắt sẽ tác động tích cực trong ngắn hạn, giúp cho thị trường phục hồi, vượt qua giai đoạn đóng băng. Nhưng về dài hạn, quy định này có thể bị những người đầu cơ lợi dụng để thu gom, trục lợi và tác động tiêu cực đến thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư