Top

Căn hộ dịch vụ hạng A tại TPHCM đạt 90% tỷ lệ lấp đầy

Cập nhật 04/01/2013 15:15

Báo cáo Q4/2012 của Knight Frank về thị trường bất động sản TPHCM cho thấy mặc dù tình hình thị trường có nhiều biến động do khủng hoảng kinh tế tuy nhiên phân khúc căn hộ dịch vụ tại TP. HCM vẫn khá ổn định. Có 234 căn hộ dịch vụ tham gia vào thị trường trong Q4/2012. Như vậy, tính đến cuối năm 2012, tổng lượng cung căn hộ dịch vụ vào khoảng 3.934 căn.

Mới đây tập đoàn Ascott đã ký hợp đồng quản lý 100 căn hộ dịch vụ thuộc dự án The Vista do CapitaLand phát triển tại Quận 2. Đây là dự án thứ 4 Ascott công bố quản lý tại TP.HCM. Bên cạnh đó, Ascott cũng quản lý The Vista Residence, khu căn hộ gồm 168 căn thuộc dự án The Vista. Khu căn hộ này cung cấp cho khách thuê các căn hộ có giá thuê thấp hơn với nhiều lựa chọn linh hoạt: căn hộ không trang bị nội thất hoặc có nội thất.

Khu vực Quận 3 có ba tòa nhà căn hộ dịch vụ tham gia vào thị trường trong quý này. Dự án An Phú Plaza tọa lạc trên đường Lý Chính Thắng cung cấp 54 căn hộ hoàn thiện nội thất và cả không trang bị nội thất; Q Residence tọa lạc trên đường Pasteur cung cấp 60 căn hộ và một tòa nhà căn hộ Hạng C trên đường Nguyễn Thông cũng cung cấp cho thị trường 20 căn hộ dịch vụ.

Vào thời điểm cuối năm, khách thuê thường có xu hướng tìm kiếm những căn hộ dịch vụ khác sau khi hợp đồng thuê kết thúc. Do vậy, nhiều chủ nhà đã đưa ra nhiều khuyến mãi, giảm giá thuê để thu hút khách thuê mới và duy trì những khách thuê cũ. Đó cũng là lý do khiến giá thuê của các căn hộ Hạng A và Hạng B trong quý này giảm nhẹ khoảng 5% so với quý trước.

Tỷ lệ lấp đầy của các căn hộ Hạng A tương đối ổn định, đạt mức khoảng 90% trong khi tỷ lệ lấp đầy trung bình của các căn hộ Hạng B có sự giảm nhẹ do tỷ lệ lấp đầy khá thấp của các tòa mới tham gia thị trường.

Nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ tại TP. HCM chủ yếu đến từ các chuyên gia người nước ngoài làm việc dài hạn tại Việt Nam. Điều này cho thấy rằng thị trường căn hộ dịch vụ phụ thuộc nhiều vào cộng đồng chuyên gia nước ngoài và nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, nhiều công ty nước ngoài đã hạn chế số lượng chuyên gia nước ngoài hoặc giảm ngân sách dành cho việc cư trú. Nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ trong Q4/2012 trầm lắng hơn so với quý trước với ngân sách thuê phổ biến khoảng từ 2.000USD đến 2.500USD/tháng.

Do nguồn ngân sách của khách thuê bị giới hạn, hầu hết các dự án mới như The Vista hay An Phú Plaza đều đưa ra nhiều lựa chọn cho khách thuê hơn trong việc chọn các căn hộ có hoàn thiện nội thất hay không, và cũng như các gói dịch vụ đa dạng. Những quyền lựa chọn này đã giúp cho căn hộ dịch vụ có thể cạnh tranh với các căn hộ mua và cho thuê lại.

Ngoài các chương trình khuyến mãi, hầu hết các chủ đầu tư đều liên kết với các công ty quản lý điều hành nổi tiếng hoặc các công ty quản lý bất động sản quốc tế để cung cấp cho khách thuê các dịch vụ chuyên nghiệp nhằm tăng thêm uy tín cho dự án. Theo Knight Frank cho thuê ngắn hạn là lựa chọn phổ biến hiện nay mà nhiều chủ đầu tư đã áp dụng đối với các căn hộ trống. Trong suốt dịp Lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch, việc cho thuê theo ngày rất thu hút khách du lịch người nước ngoài và Việt kiều.

Nguồn cung lớn căn hộ dịch vụ được dự đoán sẽ tham gia vào thị trường trong giai đoạn 2013 - 2014 và sẽ gây áp lực lên giá thuê và tỷ lệ lấp đầy.

DiaOcOnline tổng hợp