Top

Cuối năm 2010:

Bất động sản sôi động nhưng khó giảm giá

Cập nhật 03/08/2010 09:10

Nhiều chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản có thể hồi phục vào cuối năm, đặc biệt là phân khúc căn hộ bình dân.

Nguồn cung tăng mạnh


Ngày càng nhiều dự án hướng đến căn hộ nhỏ, giá dưới 20 triệu đồng/m².

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, việc nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chuyển hướng đến các đối tượng người có nhu cầu thực và có khả năng chi trả với phân khúc căn hộ dưới 20 triệu đồng/m² là một tín hiệu đáng mừng.
Thống kê của Công ty Tư vấn và Quản lý bất động sản CB Richard Eliss (CBRE), tại TPHCM, trong quý II/2010, nguồn cung thị trường căn hộ để bán tăng 3.455 căn. Trong số 17 dự án được đưa ra chào bán có đến 15 dự án thuộc phân khúc căn hộ trung bình với giá bán từ 11-17 triệu đồng/m².

Theo thống kê của các công ty bất động sản như CBRE và Savills thì phân khúc căn hộ giá trung bình giá từ 11 - 18 triệu đồng/m² hiện đang chiếm phần lớn lượng giao dịch thành công trên thị trường. Tỷ lệ giao dịch mua bán căn hộ trong quý II/2010 tại TPHCM đã tăng đến 24% so với quý I và 3/4 số giao dịch thành công tập trung vào phân khúc trung bình.

Tại Hà Nội, trong quý II, có thêm 4.600 căn hộ sơ cấp được chào bán, cao hơn 2 lần số lượng cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên không giống như TPHCM, tỷ lệ căn hộ giá trung bình thấp ở thị trường Hà Nội còn khá khiêm tốn dù cầu ở khu vực này đang được đánh giá là rất lớn. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt quy hoạch Thủ đô và 800 dự án đang bị dừng vì Hà Nội mở rộng và hơn 200 dự án nhà cao tầng sẽ được “giải thoát”. Hà Nội sẽ được bổ sung một nguồn cung lớn cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Sau thời kỳ đổ xô vào đầu tư căn hộ cao cấp thời gian 2-3 năm về trước thì hiện nay các doanh nghiệp TPHCM đã chuyển hướng mạnh mẽ sang phân khúc nhà bình dân. Điều nay đồng nghĩa với việc các dự án ngày càng được đẩy xa hơn khu trung tâm, để tiết kiệm chi phí mặt bằng, đất đai. Với Hà Nội, các dự án ở Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn cũng đang thể hiện xu hướng này.

Cơ hội cho căn hộ dưới 20 triệu đồng/m²

Hiện tại, khách hàng mục tiêu của các dự án bất động sản đã thay đổi rõ rệt. Các chủ dự án đã chuyển dần sang phân khúc căn hộ bình dân, tức là hướng tới cầu thực của thị trường. Nguồn cung tăng nhanh ở phân khúc này đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh sẽ tăng và cơ hội để những người mua nhà ở sẽ cao hơn.

Theo thống kê từ các sàn giao dịch bất động sản, nhu cầu mua nhà tăng mạnh trong những tháng gần đây. Nguyên nhân chính là do một số nhà đầu tư tin rằng Việt Nam đã thoát ra hẳn khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đang lấy lại đà phát triển. Người có nhu cầu mua nhà để ở cũng đã không còn tâm lý chờ giá xuống thêm so với mặt bằng hiện tại.

Ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, thị trường có khả năng hồi phục trong thời gian tới, theo nghĩa là giao dịch sẽ tăng trở lại. Việc các doanh nghiệp năng động hơn trong việc điều chỉnh khách hàng mục tiêu cũng như phân khúc sản phẩm là chỉ báo cho một thị trường minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Về phân khúc nhà giá trung bình, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành khẳng định, thực ra nhiều nhà đầu tư đã chuẩn bị cho xu hướng này từ sau cơn sốt đất năm 2007-2008. Thời gian gần đây các giao dịch của thị trường chủ yếu tập trung ở phân khúc này và kể cả thời gian sắp tới xu hướng này cũng sẽ vẫn chiếm ưu thế.

Các chuyên gia cũng dự báo, đà hồi phục kinh tế cùng với kỳ vọng về sự nới lỏng nguồn vốn từ phía các ngân hàng sẽ mang lại hơi thở mới cho thị trường vào những tháng cuối năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình