Top

Bất động sản phía Tây dậy sóng

Cập nhật 12/05/2016 11:02

Hai năm trước, BĐS khu vực phía Tây đã dồn dập đón sóng đầu tư với hàng loạt dự án hoành tráng, quy mô ra đời. Việc nâng cấp đô thị Từ Liêm (từ huyện được tách thành hai quận), kèm theo hạ tầng giao thông phía Tây liên tục được hoàn thiện, cũng như mật độ dân số “dễ thở” hơn so với vùng lõi, đã và đang giúp địa bàn phía Tây trở thành mỏ vàng chờ khai thác của các chủ đầu tư dự án.

Cuối năm 2014 – nửa đầu 2015, những nhà đầu tư thạo “lướt sóng” đều nắm được diễn biến giá trị BĐS ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội. Cụ thể, thời gian này, địa ốc nơi đây (chủ yếu là hai quận Nam – Bắc Từ Liêm và một phần huyện Hoài Đức) đã lần lượt tăng liên tục, mỗi khi có dự án quy mô lớn được tuyên bố khởi công, đẩy nhanh triển khai.

Những làn gió mới

BĐS khu vực Mỹ Đình đang trỗi dậy và sôi động không thua kém khu vực Trung Hòa – Nhân Chính. Đặt trong bối cảnh nguồn cung dự án khu vực trung tâm Hà Nội đã bão hoà, khu vực phía Tây được ví như “cơ hội vàng” không chỉ cho khách hàng muốn mua nhà để ở mà cả các nhà đầu tư bởi mật độ cư dân còn khá thấp so với khu vực khác trong khi hạ tầng đã được đầu tư rất đồng bộ cùng với việc phát triển dần các đơn vị kinh tế, hành chính, sự nghiệp ở đây.

Ngoài ra, cú hích hạ tầng ở phía Tây ngày càng hoàn thiện (các tuyến đường hướng tâm như cao tốc Láng – Hòa Lạc, đường 32 đã hoàn thành và đưa vào khai thác, các tuyến đường nội bộ cũng đang được tích cực hoàn thiện trong thời gian gần đây cùng với sự phát triển mạnh của hệ thống cơ sở hạ tầng cũng tạo thuận lợi phát triển dự án ở địa bàn này.

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, là loạt dự án được “tái sinh” nhờ việc chung tay của giới chủ đầu tư lẫn ngân hàng hỗ trợ. Đơn cử: GoldMark City Hồ Tùng Mậu, Sun Square Lê Đức Thọ, Gold View City… đã hâm nóng góc thị trường đầu tư qua nhiều hình thức mời gọi, chào mời khách hàng.

Mới hơn, là dự án HD Mon City tại đường Lê Đức Thọ (công ty CP Địa ốc Hải Đăng làm chủ đầu tư) thu hút khá đông chú ý của thị trường giai đoạn nửa cuối 2015 tới nay.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng lực đầu tư vào một số dự án ở phía Tây của giới thạo nghề địa ốc đang có phần bão hòa so với thời gian trong năm 2015. Lý do, không phải các dự án nêu trên kém hấp dẫn, hay vì nhà đầu tư… hết tiền.

“Khi Vingroup tìm về phía Tây với lần lượt các dự án như Vinhomes Gardenia, Vinhomes Trần Duy Hưng, Vinhomes Mễ Trì… hay mới nhất là phong thanh về Vinhomes Thăng Long Nam An Khánh đã sẵn sàng chờ “khai hỏa” trong nay mai, tâm lý đầu tư đã xoay chuyển rõ rệt.

Khi những dự án “bom tấn” mang thương hiệu VinGroup hay TNR Holdings, FLC Group tìm về phía Tây, niềm vui của người dân bản địa là điều dễ hiểu với tương lai về bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại kèm theo nhịp sống thời thượng được dự báo.

Bất động sản phía Tây dậy sóng

Hồi sinh những vùng đất

Người dân ở Mễ Trì, Nam An Khánh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm hay Hoài Đức vui một thì lực lượng những nhà đầu tư đã và vẫn đang bị “chôn vốn” ở các suất đất, thửa đất rộng hàng mẫu, hay căn biệt thự, liền kề còn mừng gấp bội bởi cơ hội “thoát vốn” đang đến gần.

Đơn cử trường hợp dự án Vinhomes Thăng Long Nam An Khánh (sau khi Vingroup bất ngờ mua lại Nam An Khánh và gấp rút phát triển) tại phía Tây Nam. Nam An Khánh (Hoài Đức), từng được Sudico bán một phần cho Techcomdeveloper, vốn được phản ánh liên tục trong những năm qua về sự hoang lạnh, thiếu sinh khí. Ở những ngôi biệt thự bỏ hoang – một đặc điểm nhận dạng của KĐT Nam An Khánh là đủ loại cỏ dại mọc kín lối ra vào, sắt thép hoen gỉ, tường bao đổ màu…

Theo nhiều người dân sinh sống ở gần các biệt thự Nam An Khánh, đây là vùng đất “chết” sau thời gian đầu được nhiều nhà đầu tư, khách hàng săn đón. Cơn lốc đầu tư theo đám đông (hay đúng hơn là đầu cơ tích trữ “siêu ngắn”), cùng yếu tố hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ (thiếu nhà trẻ, trường học, y tế, giao thông) đã khiến nhiều nhà đầu tư “chết lâm sàng”, các sản phẩm nhà ở thì hoang phế…

Nay, khi làn gió mới tìm về, xuất hiện ngày càng nhiều các đơn hàng chào mời mua lại biệt thự, liền kề Nam An Khánh với giá rất phải chăng. Theo ông Huy, một trùm nhà đất ở Hoài Đức, trong những ngày đầu tháng 5, lượng khách gửi bán lại các suất biệt thự, suất đất Nam An Khánh (mua từ 3-4 năm trước) đột nhiên gia tăng.

“Bán sản phẩm loại này cũng chỉ được phí dịch vụ rất ít (vì giá trị gốc đã giảm sâu). Giá thành lên cao chóng mặt, phải nói tới đất thổ cư ở vùng địa bàn dự án mới (do Vingroup tạo lập) đi qua.

Ví dụ, đất xã An Thượng đã lên tới 12-15 triệu đồng/m2 cho vị trí đẹp, tiệm cận dự án. Dự báo, tới cuối tháng 5, khi dự án bung mở, đất làng xã ở Hoài Đức còn lên giá… như diều” – một nhà đầu tư vui vẻ nhận xét.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh