Top

Bất động sản nghỉ dưỡng: Mong đến tháng Bảy

Cập nhật 09/03/2015 08:43

Trong khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng còn khá nhiều sản phẩm tồn kho thì gần đây lại xuất hiện thêm những sản phẩm mới. Cả các chủ đầu tư cũ và mới đều trông chờ thị trường này sẽ tốt lên trong thời gian tới, nhất là kể từ 1-7 tới trở đi.

Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển. Ảnh: Huyền Ngân

1-7-2015 là thời điểm mà Luật Nhà ở sửa đổi, trong đó có nới lỏng điều kiện, đối tượng cũng như loại hình nhà ở cho người nước ngoài mua (để ở hoặc cho thuê) chính thức có hiệu lực.

Chính sách sẽ tác động lớn đến thị trường

Theo các chủ đầu tư, thị trường bất động sản sẽ giảm hàng tồn kho khi chính sách này có hiệu lực. Tuy nhiên các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng là người trông đợi hơn cả. Bởi đây được cho là sản phẩm bất động sản phù hợp nhất với nhóm khách hàng người nước ngoài vì chi phí đầu tư khá cao. Và nó cũng chỉ phù hợp với những người đầu tư và coi sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như ngôi nhà thứ hai - phục vụ cho nhu cầu giải trí cuốn tuần hoặc vào các kì nghỉ. Thông thường, các căn biệt thự tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thường có giá bán dao động từ 250.000 đô la Mỹ đến 2 triệu đô la Mỹ/căn.

Bất động sản nghỉ dưỡng là hình thức chủ đầu tư triển khai xây dựng những căn biệt thự, căn hộ tại khác khu nghỉ dưỡng để bán. Người đầu tư biệt thự, hoặc căn hộ tại các khu nghỉ dưỡng sau khi mua có thể ủy quyền cho chủ đầu tư kinh doanh, cho khách thuê như mô hình khách sạn thường thấy và được nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó – tùy theo thỏa thuận của từng đơn vị.

Hiện không có số liệu nào cho biết thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện có bao nhiêu dự án đã được đầu tư, trong đó có bao nhiêu dự án đã bán hết hay mức tiêu thụ của thị trường ra sao. Song theo các chuyên gia bất động sản, nhìn trên quy mô toàn bộ thị trường thì có hàng trăm dự án. Những dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển thường có sức tiêu thụ tốt hơn bất động sản nghĩ dưỡng đồng bằng hoặc trên núi; không chỉ lệ thuộc vị trí, sản phẩm bán được còn tùy thuộc vào chính sách và thương hiệu của các nhà đầu tư.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tổng giá trị tồn kho của thị trường bất động sản Việt Nam tính đến ngày 15-12-2014 còn khoảng 73.889 tỉ đồng, giảm giảm 21,8% so với thời điểm một năm trước. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, việc nới các điều kiện cho người nước ngoài được sở hữu nhà ở sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới.

Bất động sản nghỉ dưỡng có thêm nguồn cung

Bất động sản nghỉ dưỡng là sản phẩm được đầu tư từ dăm bảy năm nay với các sản phẩm như Hyatt Regency Danang (Đà Nẵng) do Indochina Land làm chủ đầu tư, Cát Bà Amatina (Hải Phòng), Flamingo Đại Lải, FLC Samson Golf Links & Resort, Sonasea Villas & Resort của CEO Group...

Mặc giới chuyên gia cho biết thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện sức mua chưa mạnh, còn nhiều sản phẩm tồn kho song gần đây vẫn có thêm các sản phẩm mới tham gia thị trường.

Tại Bình Thuận, cuối năm ngoái, Công ty Du lịch Nhà Bè Bình Thuận và Công ty Đầu tư bất động sản Việt An Hòa đã phối hợp tung ra dự án Ocean View Villa & Resort, dự án căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng và khu khách sạn tại Hàm Thuận Nam dự kiến giao nhà vào cuối năm 2015...

Sau khi thành công với kinh doanh bất động sản dạng căn hộ, khu vui chơi giải trí và khách sạn, mới đây, tập đoàn VinGroup hướng sang đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng với tên gọi Vipearl Premium và được đầu tư đồng loạt ở cả 3 vùng biển là Phú Quốc, Nha Trang và Đà Nẵng.

Lý giải thời điểm này mới tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, đại diện VinGroup cho hay, việc nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà từ 1-7 tới sẽ giúp cho thị trường này tiêu thụ tốt. Hơn nữa, việc chứng tỏ được thương hiệu ở các phân khúc thị trường bất động sản khác sẽ tạo thuận lợi cho VinGroup kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng. Ví dụ như chủ sở hữu  biệt thự được trao đổi các đêm nghỉ tại các khách sạn trong hệ thống Vinpearl trên cả nước, nếu không muốn năm nào cũng ở biệt thự đã mua. Song, do đưa sản phẩm vào thị trường sau một số thương hiệu khác, nên để hút khách, thương hiệu Vinpearl sẽ phải tìm cách để đưa ra chính sách tốt hơn cho người mua.

Theo ông Robert Mclntosh, Giám đốc điều hành CBRE Hotels Châu Á - Thái Bình Dương, từ những tháng cuối năm 2013 đến nay, Việt Nam chứng kiến nhiều dự án đầu tư lớn vào lĩnh vực khách sạn - nghỉ dưỡng. Những dự án này trải dài khắp từ Bắc tới Nam, với số vốn đầu tư đăng ký từ hàng chục triệu cho tới hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Lý giải việc vì sao trong khi nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng còn ế ẩm nhưng vẫn có những dự án mới được đầu tư, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chuyên gia bất động sản cho rằng, việc đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện có rất nhiều tiềm năng. Một đất nước có lợi thế du lịch lớn như Việt Nam thì bất động sản nghỉ dưỡng hoàn toàn có tiềm năng để đầu tư đối với cả nhà đầu tư ngoại hay nội.

Theo ông Võ: “Đầu tư vào một khu vực có tiềm năng lớn như du lịch, lượng khách đến đông sẽ khiến dự án có khả năng thu hồi vốn nhanh hơn so với các loại hình không phải về du lịch. Cơ hội thu hồi vốn trong đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam là khả thi.”

Thêm nữa, giới chuyên gia còn cho rằng, việc tạp chí International Living vừa công bố danh sách các điểm nghỉ ngơi lý tưởng nhất thế giới, mà Việt Nam được xếp thứ hạng cao trong bảng danh sách đó cũng khiến bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ hấp dẫn nhà đầu tư không chỉ nước ngoài mà còn trong nước. Bởi theo hiệu ứng đàn sếu bay, các nhà đầu tư trong nước sẽ mua theo các nhà đầu tư nước ngoài.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG