Top

Bất động sản “đóng băng” vẫn hấp dẫn vốn ngoại?

Cập nhật 10/09/2013 09:41

Trên 588,11 triệu USD là tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản trong nước trong 8 tháng qua đưa bất động sản trở thành lĩnh vực đứng thứ hai về thu hút vốn FDI, chiếm 4,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Con số này cho thấy, thị trường bất động sản trong nước vẫn có sức hút lớn với nhà đầu tư nước ngoài dù thị trường còn gặp nhiều khó khăn.

8 tháng năm 2013, nền kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục với những chuyển biến tích cực, lạm phát kìm lại ở mức 2,4%, tăng trưởng GDP đạt 5%, lãi suất huy động tiếp tục giảm xuống mức 6 - 7% và riêng tại Tp.HCM, lượng kiều hối đạt xấp xỉ 1,9 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế với những chính sách và gói hỗ trợ  doanh nghiệp như: giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hạ trần lãi suất huy động vốn ngắn hạn, áp dụng việc giảm 50% thuế VAT cho các giao dịch căn hộ thương mại với diện tích sàn dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, cùng với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho các dự án nhà ở xã hội. đây là những yếu tố thúc đẩy nguồn vốn ngoại vào bất động sản gia tăng, dẫn đầu là Nhật Bản, cho dù thị trường bất động sản trong nước vẫn đang rất khó khăn.

Ông Nakata Yasuyuki - Tổng giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu cho hay, ở nước nào cũng thế, nền kinh tế luôn gặp phải các chu kỳ. Bây giờ, có thể  kinh tế khó khăn, nhưng dự án của chúng tôi được thực hiện trên tầm nhìn 20 hay 30 năm chứ không phải có tầm nhìn ngắn hạn. Nên chúng ta cần hướng đến về lâu dài, và chúng tôi  tin chắc rằng dự án sẽ thành công.

Bên cạnh Nhật Bản, nhiều nhà đầu tư đến từ Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc đã từng đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng đang có mối quan tâm lớn tới những tài sản thanh lý của Việt Nam. Phần lớn các nhà đầu tư đó vẫn đang phát triển dự án của họ theo chiến lược dài hạn.

Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất làm chùn chân không ít nhà đầu tư nước ngoài hiện tại là giá đất (yếu tố lớn nhất để đảm bảo tính sinh lời của dự án bất động sản). Giá đất để xây dự án thương mại ở trung tâm Tp.HCM bằng 85% so với Singapore, trong khi giá thuê văn phòng tại Singapore cao gấp 2,5 lần Tp.HCM. GDP của Tp.HCM tương đương thủ đô Manila của Philippines, nhưng giá đất thì cao gấp đôi. Còn ở Hà Nội, giá đất còn cao hơn nhiều so với Tp HCM.

|Khắc phục được những hạn chế về giá đất, thủ tục hành chính tạo một môi trường đầu tư tốt thì nguồn vốn nước ngoài sẽ chủ động tìm đến thị trường bất động sản trong nước. Con số 588,11 triệu USD là một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường trong nước trong bối cảnh khó khăn. Tuy nhiên đây mới chỉ là số vốn đăng ký còn số vốn thực tế triển khai như thế nào là điều được nhiều chuyên gia nhận định là phải có sự kiểm soát chặt chẽ bởi trên thực tế đã có rất nhiều dự án có số vốn đăng ký hàng triệu USD nhưng vẫn nằm đắp chiếu.

Theo Liên hợp quốc, Việt Nam đang sở hữu tháp dân số lý tưởng từ năm 2008 đến 2035 với số lượng dân số trong độ tuổi lao động vượt số dân số phụ thuộc. GDP được dự báo tiếp tục tăng trưởng khả quan và tình hình chính trị ổn định cũng là một lợi thế không nhỏ so với các nước khác. Hơn thế nữa, trên thị trường đang hiện hữu nhiều cơ hội đầu tư.  Điều này là sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư nươc ngoài. Vấn đề là chúgn ta phải có giải pháp quản lý tốt để nguồn vốn này phát huy hiệu quả và góp phần vào việc phục hồi thị trường bất động sản đang trầm lắng như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV