Top

Giảm giá vẫn khó bán

Cập nhật 10/09/2013 09:23

Tính đến hết tháng 7 vừa qua, cả nước có 3.742 dự án bất động sản được cấp phép, với quy mô gần 2,8 triệu căn hộ, tương đương 410 triệu m2 sàn. Trong khi đó, tồn kho căn hộ chung cư đến hết tháng 6 là 27.805 căn, tương đương 41.542 tỷ đồng. Tồn kho nhà thấp tầng là 15.007 căn, tương đương 27.445 tỷ đồng. Tồn kho đất nền nhà ở 9.937.385 m2, tương đương 33.951 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, với 3.742 dự án bất động sản được cấp phép, với quy mô gần 2,8 triệu căn hộ, tương đương 410 triệu m2 sàn là quá lớn. Nếu không có giải pháp phù hợp với nhu cầu và giá cả sẽ khó giải được bài toán "phá băng thị trường bất động sản".

Ðể giải quyết lượng hàng tồn kho cũng như "kích" thị trường sôi động trở lại, Chính phủ và các ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp, đặc biệt là gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng. Song hành với gói tín dụng này là việc nhiều chủ đầu tư xin chuyển đổi mục đích dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, vừa để được hỗ trợ vốn, vừa giải phóng được hàng tồn. Tính đến cuối tháng 8, cả nước đã có 50 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với quy mô xây dựng khoảng 34 nghìn  căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 20 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tại TP Hà Nội, có 21 dự án với quy mô xây dựng khoảng 11.400 căn.

Qua khảo sát cho thấy, đến thời điểm này, giá căn hộ chung cư đã giảm, nhưng với mức trung bình 17 triệu đồng/m2 thì vẫn cao. Nhiều người có nhu cầu thực chưa tìm được căn hộ ưng ý. Mặc dù đang được giới chuyên gia đánh giá, thị trường đã chạm "đáy", lợi thế đang nghiêng về người tiêu dùng. Song, quá trình mua nhà để ở chỉ thuận lợi với những người đang có điều kiện tài chính dồi dào. Chị Thu Trang, quận Hà Ðông chia sẻ: Dù cả hai vợ chồng tất bật chạy đến các dự án được mở bán, nhưng đến nơi đều phải thất vọng, vì giá hơn 15 triệu đồng/m2.

Nhận xét về thị trường bất động sản, đại diện Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, hầu hết người mua vẫn đang rất thận trọng. Giá cả hiện nay đang là mối quan tâm hàng đầu, vì vậy tâm lý chờ đợi đang chi phối. Tại thời điểm này, một dự án được xem là hấp dẫn khi kết hợp được các yếu tố gồm mức giá tốt, điều khoản thanh toán linh hoạt cùng hỗ trợ tài chính và các cam kết về chất lượng quản lý và cơ sở tiện ích tốt. Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các hình thức giảm giá bán trực tiếp lẫn gián tiếp, bằng cách chia nhỏ diện tích căn hộ lớn, giảm trừ gói nội thất để kéo giá thành xuống, bàn giao nhà xây thô cho khách hàng để giảm bớt giá trị thanh toán,... Dự báo, trong thời gian tới, các dự án có mức giá chào bán khoảng 15 - 20 triệu đồng/m2. Hiện một số chủ đầu tư đang chào bán căn hộ với mức giá trên dưới 20 triệu đồng/m2, như: Dự án Hòa Bình Green City, giá bán 20 - 22,5 triệu đồng/m2, Hà Ðô Park View, giá 22,5 triệu đồng/m2, CT3B Cổ Nhuế giá trên dưới 23 triệu đồng/m2, Rain Bow Linh Ðàm giá 18,5 triệu đồng/m2, Sky Garden Ðịnh Công từ 17 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù thị trường bất động sản đang dần sáng lên ở phân khúc nhà ở giá thấp, nhưng toàn thị trường vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Bởi theo công bố của Công ty Savills Việt Nam, chỉ số giá bất động sản (SPPI) Hà Nội quý II năm nay tiếp tục  giảm 3,6 điểm phần trăm,  còn 104,7 điểm. Ðây là quý thứ 8 liên tiếp SPPI giảm. Giá trung bình của thị trường, đã giảm khoảng 30% từ quý II năm 2011 do sự gia nhập thị trường của những dự án mới, cũng như việc giảm của các khu đang hoạt động. Cùng với đó, từ nay đến cuối năm, nền kinh tế còn khó khăn, nên thị trường nhà đất chưa thể sôi động. Thị trường cần một thời gian để vực dậy niềm tin và sẽ mất một thời gian dài để hấp thụ hết lượng sản phẩm tồn kho nêu trên.


DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân