Top

Bất động sản 2015: Cú hích ấn tượng từ chính sách

Cập nhật 01/01/2015 07:13

Với những bộ luật, nghị định mới được thông qua ban hành trong năm vừa qua thị trường bất động sản đang kỳ vọng tạo nên những chuyển biến ấn tượng trong năm 2015.

“Đòn bẩy” chính sách

Điểm nhấn quan trọng là Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua. Cùng với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) theo hướng thông thoáng, minh bạch, bình đẳng,bảo vệ người tiêu dung sẽ góp phần tạo thuận lợi hơn trong hoạt động của thị trường BĐS.

Nhận định về tác động của Luật Nhà ở (sửa đổi) đối với sự phát triển của thị trường trong thời gian tới, chia sẻ tại hội thảo “Dự báo xu hướng thị trường bất động sản 2015” (ngày 19/12), GS – TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng có 6 điểm thay đổi sẽ có tác động tốt lên thị trường BĐS. Từ việc hình thành chính sách nhà ở xã hội, khung pháp lý về nhà ở cho thuê, phân khúc nhà ở chung cư

Cùng với việc quy định trách nhiệm nhà đầu tư phải làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà trong thời hạn 30 ngày kể từ khi bàn giao nhà thì việc mở rộng đối tượng tham gia của người Việt Nam định cư tại nước ngoài và người nước ngoài vào thị trường nhà ở sẽ tạo niềm tin và phát triển phân khúc bất động sản cao cấp.


Nghị quyết 61/NQ-CP bổ sung Nghị quyết số 02 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu được chính phủ ban hành cũng tạo nên sự thay đổi cho thị trường.

Tại Nghị quyết mới này, Thủ tướng đã phê duyệt các nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng đối tượng dược cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại; thêm thời gian cho vay vốn, thêm Ngân hàng tham gia vào quy trình cho vay ưu đãi đã làm thị trường BĐS thời gian qua sôi động hẳn lên.

Về phía ngân hàng, liên tiếp hai thông tư 32 và thông tư 36 được ban hành với nhiều quy định ưu đãi cho BĐS đưa tới những biến chuyển mới.

Thông tư 32 ngày 18/11 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mở rộng đối tượng được vay vốn thuê, thuê mua nhà ở xã hội.điều kiện được vay vốn gói 30.000 tỷ, giúp cho phân khúc nhà ở giá thấp được hưởng lợi rất nhiều. Đồng thời, mở thêm điều kiện được vay vốn và nới thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay.

Thông tư 36 được NHNN ban hành ngày 20/11, NHNN đã điều chỉnh hệ số rủi ro với các khoản phải đòi để đầu tư, kinh doanh chứng khoán; các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản từ 250% theo quy định tại Thông tư 13 xuống còn 150% (là mức thấp nhất theo thông lệ).

Năm 2014 lĩnh vực xây dựng, bất động sản còn gặp nhiều khó khăn tuy nhiên ghi nhận từ những con số thống kê thời gian qua cho thấy thị trường đang có những dấu hiệu khởi sắc. Hoạt động kinh doanh bất động sản đã được cải thiện nhiều với mức tăng 2,93%, cao hơn mức tăng 1,91% của cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp “lột xác”

Sau một thời gian dài thị trường bất động sản đóng băng, thị trường đã chứng kiến một cuộc thanh lọc lớn. Hầu hết các doanh nghiệp đầu tư bất động sản theo phong trào, những nhà đầu tư yếu vốn, thiếu kinh nghiệm, những nhà đầu tư chỉ chăm chăm "lướt sóng" kiếm lợi khủng đã bị loại khỏi cuộc chơi.

Trong năm 2014, thống kê cho thấy, có tới hơn 10.000 doanh nghiệp xây dựng giải thể, trong đó doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lên tới con số hơn 2.600.

Cũng chính từ những khó khăn chung của thị trường mà các doanh nghiệp đã có sự “thay máu” trong chính sách phát triển. Thời gian qua thị trường đã đón nhận nhiều cách thức bán hàng mới của nhiều doanh nghiệp đặc biệt là sự thay đổi trong cơ cấu hàng hóa, chất lượng sản phẩm.

Dịch vụ hậu mãi sau khi bán dự án được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Bên cạnh đó, người mua nhà cũng được tạo nhiều điều kiện khi doanh nghiệp chủ động kết nối với các ngân hàng tạo ra những gói vay với thời gian và lãi suất linh động…

Thực tế có thể thấy cuộc đua khuyến mại của nhiều doanh nghiệp đã tạo nên những điểm nhấn mới trên thị trường bất động sản. Từ các chương trình tri ân khách hàng bằng gói nội thất kèm theo khi mua nhà, hay tặng quà: xe máy, tivi, tủ lạnh…hay chiêu khuyến mãi khủng tặng siêu du thuyền, tặng xe ôtô…

Nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực triển khai xây dựng dự án, đồng thời đưa ra phương thức thanh toán linh hoạt là chỉ cần trả 30-50%, thậm chí có dự án là 10% trên tổng giá trị căn hộ là người mua có thể nhận được nhà, phần còn lại có thể thanh toán chậm trong vòng 1-3 năm, thậm chí không phải trả lãi suất. Trong 2 tháng tới Tết Nguyên Đán thị trường sẽ còn hứa hẹn thêm những chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Chính sách đã có, các nhà đầu tư đã ngày càng nắm bắt được nhu cầu thị trường, niềm tin của khách hàng cũng đang dần được tìm lại bất động sản đang đứng trước nhiều cơ hội mới. Trên con đường phục hồi của thị trường còn nhiều khó khăn nhưng đã có những cửa sáng. Hơi ấm từ chính sách đang được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích mới cho năm 2015 với nhiều chuyển biến.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet