Top

Hà Nội: Cấp sổ đỏ cho chung cư mini

Cập nhật 31/12/2014 11:39

Hàng loạt gia đình sở hữu chung cư mini thuộc quản lý của công ty TNHH BĐS & Dịch vụ địa chính Hà Nội (Hà Nội Land) đã được nhận bàn giao sổ đỏ sau nhiều nỗ lực của chủ đầu tư.

Đây thực sự là tin vui cho người thu nhập thấp và trung bình khi quyền sở hữu đã được đảm bảo.

Sôi động giao dịch, thấp thỏm chờ cấp sổ

Từ nhiều năm nay loại hình chung cư mini (CCMN) đã xuất hiện đáp ứng nhu cầu thực sự về nhà ở cho người có thu nhập trung bình,. Trong khi thị trường bất động sản rơi vào cảnh trầm lắng ở nhiều phân khúc thì thị trường CCMN lại có giao dịch rất tốt.

Ghi nhận tại Hà Nội, các khu đông dân cư như như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai... những công trình CCMN mọc lên ngày càng nhiều. Khảo sát trên thị trường với giá giao động chỉ từ 495 triệu - 1 tỷ đồng, CCMN được coi là phân khúc đang làm ấm thị trường bất động sản.

Từ UBND các quận huyện đến Thành phố đều khẳng định loại hình BĐS này tồn tại hợp pháp trên thị trường. Thế nhưng việc cấp GCN quyền sở hữu đối với các căn hộ cho người mua nhà ở CCMN từ nhiều năm nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến cho người dân lo lắng, trong đó một số ý kiến cho rằng mua CCMN là “đánh cược”. Nguyện vọng của người dân là diện tích dù nhỏ nhưng họ cần được cấp sổ đỏ cho mỗi căn hộ của mình.

Từ nghị định 71, thông tư 16 năm 2010, đến quyết định số 13 năm 2013 và quyết định số 24 năm 2014 của UBND TP.Hà Nội, trong đó quy định rất cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho căn hộ chung cư mini. Được sự quan tâm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hệ thống văn bản pháp lý cụ thể, rõ ràng đã bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân mua căn hộ, của chủ đầu tư CCMN và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai đối với CCMN.

Nỗ lực đưa sổ đỏ đến tay người dân

Là DN trung thành chọn phân khúc CCMN và thành công với một loạt dự án tại Từ Liêm, Tây Hồ (Hà Nội), đến nay, sau nhiều nỗ lực Công ty Hà Nội Land đã thực hiện bàn giao sổ đỏ đối với từng căn hộ cho nhiều hộ gia đình.

Sau hơn 3 năm chuyển về, đến năm 2013, gia đình ông Nguyễn Thành Lập cùng 28 hộ cư dân tại khu CCMN Phú Thượng (Tây Hồ - Hà Nội) đã được công ty bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ.
ss


“Khi chọn mua CCMN tôi cũng đã nghe rất nhiều ý kiến cho đó là sự đánh cược với rủi ro nhưng với CCMN có giá phù hợp với thu nhập nên tôi vẫn quyết chọn mua. Đến bây giờ nhận được sổ đỏ tôi đã hoàn toàn yên tâm” - ông Lập vui mừng cho biết.

Mới đây, nhiều căn hộ CCMN của công ty tại xóm 4 Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) cũng đã được bàn giao sổ. Anh Nguyễn Việt Hưng (33 tuổi) cư dân tại đây cho biết: “Gia đình tôi mới chuyển về đây được gần 2 tháng. Ngay khi biết chung cư được cấp sổ đỏ cho từng căn hộ, tôi đã tìm và mua lại căn hộ này. Gia đình tôi là gia đình trẻ có 2 vợ chồng và 1 con nhỏ nên CCMN là phù hợp”.

Vẫn còn nhiều chung cư mini khó cấp sổ đỏ

UBND TP Hà Nội đã có quy định cấp sổ đỏ cho căn hộ CCMN, tuy nhiên nhiều CCMN vẫn khó làm được sổ đỏ do vi phạm và “thiếu chuẩn”. Trao đổi trên báo chí về vấn đề này, TS. Phạm Sỹ Liêm - PCT Tổng hội Xây dựng Việt Nam từng chia sẻ: Để thuận lợi cho việc cấp sổ đỏ cho CCMN, các chủ đầu tư nên nghiêm túc thực hiện quy định ngay từ ban đầu.

Là DN đã thực hiện bàn giao sổ đỏ cho các căn hộ CCMN tại khu Tây Hồ và Bắc Từ Liêm thời gian qua, ông Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Công ty Hà Nội Land có ý kiến: Đối với CCMN nếu muốn cấp sổ cho dân thì chủ đầu tư phải làm đúng theo các quy định hiện hành của nhà nước, nhiều CCMN tự phát của người dân do chủ đầu tư chưa nắm được hết quy định nên không có đủ hết các giấy tờ hoặc đã sai từ đầu thì bây giờ khó khắc phục . Nhà nước thì đã có quy định nhưng bản thân người xây dựng lại bỏ qua, nên khách hàng lại là người phải chịu thiệt.

Nhận định về sự phát triển của phân khúc CCMN trong thời gian tới, ông Tùng đánh giá: Căn hộ có diện tích từ 30 - 55m2, giá bán từ 450 - 800 triệu/căn, chất lượng và pháp lý đảm bảo thì cầu thực tế của thị trường là rất lớn. Tuy nhiên việc cấp sổ đỏ cho các căn hộ CCMN vẫn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc quyết định lựa chọn phân khúc này của khách hàng.

Theo ông Tùng, trong năm 2015 về cơ bản Hà Nội Land (hanoiland.com.vn) sẽ hoàn thành công tác cấp sổ đỏ cho từng căn hộ tại các khu đã bàn giao và tiếp tục thực hiện các công trình CCMN đáp ứng nhu cầu của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet