Top

Ai sẽ lo lắng vì có thêm 8.000 phòng khách sạn mới?

Cập nhật 28/08/2014 13:37

Công ty tư vấn bất động sản CBRE vừa tiết lộ, ba thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ đón nhận một nguồn cung khách sạn rất lớn với khoảng 8.000 phòng cao cấp sẽ được hoàn thiện trong vòng hai đến ba năm tới.

Nguồn cung khổng lồ này sẽ khiến không ít ông chủ khách sạn mất ăn mất ngủ vì đối diện với nguy cơ cạnh tranh gay gắt. Nhưng khách hàng có thể sẽ được lợi từ những đợt khuyến mãi nhằm thu hút khách cũng như được tận hưởng phòng ốc mới hơn.

Báo cáo cập nhật về thị trường khách sạn của CBRE cho thấy, Hà Nội sẽ đón nhận nguồn cung khổng lồ với khoảng 4.200 phòng khách sạn (chủ yếu 4-5 sao) sẽ đi vào hoạt động trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Nửa cuối năm 2014, dự kiến 2 khách sạn 5 sao sẽ đi vào hoạt động gồm Lotte Hotel Hanoi (318 phòng) và khách sạn 5 sao ở Keangnam Landmark 72 (359 phòng).

Nguồn cung tăng mạnh có thể làm dấy lên lo ngại về khả năng thừa cung, khiến cho cạnh tranh giữa các khách sạn trong cùng phân khúc cũng như giữa các phân khúc sẽ trở nên căng thẳng hơn so với năm 2014.

Tại TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2016, ước tính sẽ có thêm khoảng 9 khách sạn cao cấp đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, cung cấp cho toàn thị trường thêm 1.908 phòng.

Trong số này, dự án khách sạn Liberty Central (59-61 Pasteur) đang trong giai đoạn hoàn thiện và khi hoàn thành vào tháng 10/2014, khách sạn này sẽ cung cấp thêm 180 phòng khách sạn 4 sao.

Khách sạn Eden ở Quận 1, sau một thời gian lên kế hoạch để chuyển đổi công năng hạng mục khách sạn sang văn phòng cho thuê, chủ đầu tư hiện đã quyết định giữ nguyên công năng khách sạn như kế hoạch ban đầu. Lễ động thổ cho hạng mục khách sạn được tổ chức vào tháng 7/2014 và khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại cho thị trường thêm 300 phòng khách sạn 5 sao.

Hai khách sạn khác là MGallery và Viettel vẫn duy trì tốc độ xây dựng tốt.

Tại Đà Nẵng, trong thời gian qua có nhiều khách sạn ở trung tâm thành phố ra đời nhưng trong tương lai gần, phân khúc khách sạn ven biển sẽ dẫn đầu thị trường.

Trong 2014 và 2015, sẽ có khoảng 1.698 phòng khách sạn ven biển mới ra đời so với 652 phòng khách sạn mới trong thành phố.

Hầu hết các khách sạn mới này thuộc phân khúc 3 và 4 sao. Sẽ có nguồn cung mới 5 sao những do thời gian thi công dài hơn nên những khách sạn 5 sao sẽ chưa sẵn sàng đưa ra thị trường cho đến 2016 và 2017.

Mặc dù nguồn cung lớn nhưng CBRE vẫn giữ quan điểm lạc quan khi cho rằng triển vọng thị trường là khá khả quan trong bối cảnh hồi phục kinh tế khu vực và kinh tế trong nước.

JW Marriott là khách sạn mới nhất tại Hà Nội

Trong Quý 2/2014, thị trường khách sạn Việt Nam nhìn chung chứng kiến kết quả hoạt động khả quan. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng không đồng nhất tại các thị trường địa phương và các phân khúc.

Phân khúc khách sạn 5 sao tại Hà Nội chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng RevPAR (doanh thu theo phòng) cao nhất lên đến 32,4% trong Quý 2 so với cùng kỳ năm trước. Kết quả hoạt động khả quan này chủ yếu do một số khách sạn 5 sao hàng đầu, trong đó có khách sạn mới mở JW Marriott.

Trong khi đó TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng lại chứng kiến sự sụt giảm RevPAR do cả công suất phòng và ADR (giá phòng bình quân theo ngày) đều giảm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, phân khúc khách sạn 5 sao chứng kiến ​sự sụt giảm công suất phòng lớn nhất với hơn một nửa các khách sạn 5 sao ghi nhận công suất phòng thấp trong quý thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, phân khúc 4 sao vẫn cho thấy mức tăng trong số lượng đặt phòng so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các khách sạn đạt công suất phòng cao nhất trong quý đều thuộc phân khúc 4 sao này. Điều này là nhờ chất lượng phục vụ tốt, giá cả phải chăng hơn và các gói khuyến mãi hấp dẫn áp dụng ở các khách sạn này.

Do sự sụt giảm lượng khách du lịch, các chủ khách sạn đều giảm giá phòng với các gói khuyến mãi hấp dẫn để đẩy mạnh lượng đặt phòng. Khách sạn 3 sao cho thấy mức giảm giá phòng bình quân lớn nhất do các khách sạn này thường thuộc sở hữu và quản lý của các công ty tư nhân hoặc cá nhân. Các khách sạn 3 sao thường linh hoạt hơn khi xác định giá phòng theo nhu cầu của thị trường so với khách sạn 4-5 sao.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư