Top

Khu Liên hợp sân golf, thể dục thể thao và nhà ở An Phú

9 năm chưa xong bồi thường

Cập nhật 13/11/2009 10:05

Qua 9 năm, việc bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án sân golf An Phú, quận 2 mới được hơn 70%. Ảnh: T.Thạnh.

Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM kiến nghị cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn tiếp tục thực hiện công trình.

Sau gần một tháng kiểm tra, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) TPHCM đã có kết luận chính thức gửi UBND TP xung quanh việc thực hiện dự án Khu Liên hợp sân golf, thể dục thể thao và nhà ở (gọi tắt là sân golf An Phú) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (gọi tắt là Công ty SDI) làm chủ đầu tư tại phường An Phú, quận 2-TPHCM.

Số liệu... nhảy múa

Trong thông báo ngày 10-3 của Văn phòng HĐND và UBND TPHCM về nội dung kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã xác định: Dự án sân golf An Phú được Thủ tướng Chính phủ giao đất tại Quyết định số 57/QĐ-TTg ngày 12-1-2001 nhưng đến nay chủ đầu tư mới chỉ bồi thường giải phóng mặt bằng được 57,56% diện tích đất (80,47 ha/139 ha), dự án triển khai quá chậm.

Do đó, TP giao Sở Kế hoạch-Đầu tư phối hợp với Sở TN-MT và các cơ quan liên quan theo dõi tiến độ dự án, thông báo với chủ đầu tư phải triển khai dự án và hoàn tất việc đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư 15 ha trong năm 2009, nếu không thì để xuất thu hồi đất, thu hồi giấy phép đầu tư theo quy định pháp luật...

Thế nhưng, trong báo cáo mới nhất của Sở TN-MT thì số liệu này có sự... so le. Cụ thể, sau gần 9 năm thực hiện, tổng diện tích đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng đạt hơn 109 ha (đạt tỉ lệ 78,17%); tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ là hơn 181,9 tỉ đồng. Hiện Công ty SDI đã san lấp được 33,8 ha/77,6 ha tổng diện tích cần san lấp (chiếm tỉ lệ 44%) và hiện đang tiếp tục san lấp các phần đã thu hồi mặt bằng.

Không chỉ số liệu diện tích đất bồi thường có độ vênh, trong hai báo cáo của Công ty SDI cung cấp, tổng số tiền đơn vị này đã giải ngân cho đến hết ngày 30-6-2009 là hơn 843 tỉ đồng, trong đó tiền đền bù là 402,9 tỉ đồng, như vậy 220 tỉ đồng đã đi đâu? Chưa hết, tháng 8-2009, Công ty SDI báo cáo tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 5.067 tỉ đồng, đến tháng 10-2009 thì Công ty SDI lại xác định tổng kinh phí chỉ còn 2.959 tỉ đồng, giảm hơn 2.000 tỉ đồng... (!?).

Kiến nghị cho chủ đầu tư làm tiếp

Dự án sân golf An Phú triển khai chậm ngoài nguyên nhân phát sinh nhiều yếu tố khách quan làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất, ranh giới và diện tích đất của dự án, còn do vướng công tác bồi thường thiệt hại tái định cư do người dân cho rằng giá đền bù thấp (bình quân mỗi mét vuông người dân được hưởng tất cả các khoản gần 180.000 đồng - PV).

Lý giải vì sao không để chủ đầu tư được tự thỏa thuận với dân về mức giá đền bù, đoàn kiểm tra Sở TN-MT dẫn công văn số 10442/TG/BVG ngày 19-12-2005 của Sở Tài chính, trong đó nói rõ: Việc UBND quận 2 đề nghị Công ty SDI tự thương lượng thỏa thuận sang nhượng trực tiếp với các hộ dân có đất, vật kiến trúc, hoa màu trong dự án là không phù hợp quy định của pháp luật hiện hành.

Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dự án đầu tư của Nhà nước trong khu vực quy hoạch này vì dự án nằm trong khu vực quy hoạch đã được xác định, đã có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ năm 2001, đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được UBND TP phê duyệt năm 2003...

Đến tháng 5-2006, UBND TP có công văn số 2774/UBND-ĐT giao chủ tịch UBND quận 2 tổ chức rà soát, kiểm tra thủ tục pháp lý bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư dự án.

Công văn này cũng nhấn mạnh: “Trường hợp có hỗ trợ thêm ngoài khung giá bồi thường đã được phê duyệt, chủ đầu tư chịu trách nhiệm thỏa thuận các hộ dân còn lại, tuy nhiên, mức hỗ trợ thêm này không vượt qua mức đã hỗ trợ thêm cho các hộ dân trước đó trong cùng dự án để tránh phát sinh phức tạp...”.

Từ thực tế trên, Sở TN-MT kiến nghị UBND TP chấp thuận cho Công ty SDI được tiếp tục thực hiện dự án.

 

Phải bảo đảm năng lực tài chính

Sở TN-MT kiến nghị UBND TP yêu cầu Công ty SDI phải thực hiện đúng điều kiện về năng lực tài chính theo quy định tại Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15-10-2007 của Chính phủ. Cụ thể, hiện vốn điều lệ của Công ty SDI sau 5 lần điều chỉnh là 350 tỉ đồng, trong khi theo quy định về năng lực tài chính đơn vị này phải bảo đảm không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư dự án, tức hơn 600 tỉ đồng nếu theo tổng mức đầu tư dự án đã xác định là 2.959 tỉ đồng.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động