Top

Quy hoạch phải đi trước với chất lượng tốt

Cập nhật 12/11/2009 09:10

Quy hoạch Hà Nội cần bảo đảm sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Ảnh: Đàm Duy

Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị đô thị toàn quốc năm 2009 bàn triển khai định hướng phát triển đô thị đến năm 2025, tầm nhìn năm 2050. Bên lề hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã trao đổi với báo chí về công tác quy hoạch đô thị hiện nay.

* Một trong những yêu cầu được đặt ra cho sự phát triển đô thị bền vững là quy hoạch phải đi trước một bước. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều nơi xây dựng tự phát mà chưa có quy hoạch. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, thưa ông?

Nhìn tổng thể, theo tôi, nói quy hoạch đi sau cũng không hoàn toàn chính xác. Quy hoạch không gian có thuộc tính là dự báo, cơ bản chúng ta đã có, nhưng chất lượng chưa tốt hoặc chưa tổ chức làm kịp. Nguyên nhân có nhiều, trong đó cơ bản là trình độ, nhận thức của người quản lý, của người thực hiện, tổ chức nghiên cứu kém, do thiếu vốn để làm, do trình tự thủ tục rườm rà làm chậm tiến độ...

* Thưa ông, nhiều dự án ở địa bàn Hà Tây (cũ) được cho là đi trước quy hoạch...?

Trên địa bàn Hà Tây (cũ) hay Hà Nội (cũ) có những dự án Chính phủ đang giao cho TP Hà Nội rà soát. Có thể dự án nọ, dự án kia mọi người thấy là chưa có quy hoạch, hay quy hoạch chưa đi trước. Vì thế, phải xem dự án nằm ở quận, huyện nào? Quận, huyện đó có quy hoạch chưa? Tức là phải xem xét cụ thể từng dự án, chứ không thể vội vàng nói là xây dựng trước, quy hoạch sau.

* Theo ông, để đô thị phát triển bền vững cần những yếu tố gì? Phải chăng quy hoạch tốt đóng vai trò quan trọng?

Định hướng hay mong muốn của chúng ta là phát triển phải ổn định, bền vững. Có thể nói phát triển bền vững chứa đựng nhiều nội hàm. Trước hết phát triển bền vững là phải phát triển theo quy hoạch, bởi quy hoạch đã có sự tính toán khoa học, có ý chí của các cấp quản lý, có sự tham gia của cộng đồng xã hội.

Trong quy hoạch đã dự báo sự phát triển, trên cơ sở đó sẽ xây dựng các công trình. Cụ thể, như trong khu đô thị phải tính toán được sự đồng bộ, trên một đơn vị diện tích ở bao nhiêu người, cần nhu cầu gì, đường sá đi lại, cấp thoát nước ra sao? Các cháu phải có trường để học, người ốm đau phải có nơi khám chữa bệnh...

Vì vậy, người ta nói trong đồ án quy hoạch phải bảo đảm sự đồng bộ cho nhu cầu sống của con người, nên muốn phát triển bền vững, phải phát triển theo quy hoạch.

* Một số khu đô thị cũ hiện có nhiều vấn đề bức xúc, bất cập, thiếu nhà ở... Bộ sẽ xử lý vấn đề này thế nào?

Đô thị cũ quả thật có nhiều bất cập, cả về hạ tầng, nhà ở, kiến trúc. Bộ mặt nhiều nơi xập xệ có thể gọi là xóm nghèo đô thị, thậm chí có nơi còn gọi là khu ổ chuột. Cải tạo, chỉnh trang đô thị cũng là vấn đề lớn được đặt ra.

Trong quá trình phát triển, đi lên cải tạo đô thị cũ, xóm nghèo, những nơi còn bất cập như trên là tất yếu, vấn đề là cách làm như thế nào. Vừa rồi có chuyện chúng ta giao nhà đầu tư làm đồ án cải tạo, có thể là một nhà chung cư hoặc vài ba héc-ta xóm nghèo, nhà lụp xụp.

Doanh nghiệp đương nhiên phải tính toán hiệu quả, nói nôm na là hiện trạng nhà thấp tầng, họ đề nghị đập đi xây thành cao tầng, một phần trả lại người dân để tái định cư, phần dư ra bán đi để có nguồn tài chính bù đắp vào chi phí của họ. Về hình thức có thể thấy khu nhà mới khang trang hơn, diện mạo đô thị đẹp hơn, nhưng đi vào cụ thể có thể gặp nhiều bất cập khác nếu như đồ án quy hoạch không tính toán chi tiết các nhu cầu của cuộc sống.

Làm nhà cao mấy chục tầng, mật độ dân số phải đông hơn so với nhà thấp tầng, nhu cầu điện, nước sạch, thoát nước cũng lớn hơn... xử lý như thế nào? Thực tế khi trong đô thị cũ mọc lên nhiều nhà cao tầng thì tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng. Nhìn ở bình diện tổng thể rõ ràng là có vấn đề.

* Hiện nay, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được triển khai đến đâu, thưa ông?

Theo phân công của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang phối hợp với UBND TP Hà Nội lập đồ án quy hoạch này. Nhóm tư vấn nước ngoài PPJ đã có báo cáo lần thứ nhất, lần thứ hai với Thường trực Chính phủ. Dự kiến cuối tháng 11-2009 sẽ có báo cáo lần thứ ba để đầu năm 2010 sẽ trình Thường trực Chính phủ và giữa năm 2010 sẽ báo cáo Quốc hội.

* Xin cảm ơn ông
 

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới