Top

6,4 triệu USD cho công tác lập quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội

Cập nhật 27/12/2008 01:29

Ngày 26/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký hợp đồng tư vấn quốc tế lập quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 giữa Bộ Xây dựng và Liên danh nhà thầu Perkins Eastman (Hoa Kỳ), Posco E&C, Jina (Hàn Quốc).

Theo đó, Liên danh nhà thầu quốc tế, trong đó Cty Posco E&C là đại diện giao dịch các công tác, chịu tránh nhiệm chính về nội dung, khối lượng và chất lượng hồ sơ quy hoạch. Liên danh sẽ phải hoàn thiện dự thảo lần cuối cùng để trình thẩm định là tháng 12/2009, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chậm nhất là tháng 6/2010.

Bên cạnh nhà thầu chính liên danh còn có 2 nhà thầu phụ Việt Nam tham gia nghiên cứu lập quy hoạch chung Hà Nội là Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội. Tổng giá trị hợp đồng là 6.365.145 USD (không bao gồm thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp).

Đại diện cho Liên danh, ông Bradford Perkins - Chủ tịch của Perkins Eastman - bày tỏ vinh dự được kết hợp các cơ quan Việt Nam thực hiện QH thủ đô Hà Nội để Hà Nội trở thành đô thị mang tầm vóc quốc tế. Ông Bradford Perkins cũng cho rằng việc nghiên cứu lập QHC Hà Nội trong thời điểm này rất quan trọng, không chỉ vì vào năm 2010 Hà Nội tổ chức đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội mà còn vì đây là thời kỳ của hội nhập. “Hà Nội đang trải qua giai đoạn phát triển nhanh chóng. Trong bối cảnh ấy, Hà Nội phải giữ được bản sắc, lịch sử bởi đấy chính là những yếu tố tạo nên đặc thù riêng cho Hà Nội. Chúng tôi sẽ hợp tác để giữ được những nét đặc biệt ấy của Hà Nội”- ông Bradford Perkins nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình chúc mừng Liên danh nhà thầu đã được Chính phủ Việt Nam lựa chọn và bày tỏ hy vọng: Với kinh nghiệm và tình cảm dành cho Hà Nội, các nhà tư vấn sẽ cho ra đời một đồ án quy hoạch hoàn hảo, tính khả thi cao.

Đại diện Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Trần Ngọc Chính đề nghị nhà thầu tư vấn thực hiện công việc với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm tiến độ, đáp ứng được kỳ vọng của người dân thủ đô. Bộ Xây dựng cùng với UBND TP Hà Nội cam kết luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tư vấn làm việc.

Được biết, trước đó, Bộ Xây dựng đã triển khai lập nhiệm vụ quy hoạch xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và thực hiện các công việc tuyển chọn tư vấn quốc tế lập đồ án. Trong 12 liên danh quốc tế dự tuyển, Bộ Xây dựng đã tuyển chọn, trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Liên danh tư vấn quốc tế Perkins Eastman, Posco E&C, Jina là tư vấn chính thực hiện đồ án. Ngày 22/12, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng