Top

20 công trình kiến trúc tiêu biểu thời kỳ đổi mới

Cập nhật 28/04/2008 15:00

Sáng 26/4, trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã công bố và trao danh hiệu cho 20 công trình kiến trúc tiêu biểu thời kỳ đổi mới.

Theo hội KTS Việt Nam, đây là những công trình tiêu biểu trải rộng trên phạm vi cả nước, từ những công trình quy mô tầm cỡ quốc tế đến những công trình nhỏ, nằm rải rác ở các tỉnh xa.

Các công trình cũng đại diện đủ các thể loại kiến trúc, từ nhà ở, khu công nghiệp, công trình công cộng, văn phòng, khách sạn, khu du lịch… đến những công trình kiến trúc cầu, cửa khẩu, trường học, đài tưởng niệm…

Theo KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, đó là những công trình đáp ứng đủ các tiêu chí, trước hết phải là một công trình kiến trúc đẹp, có giá trị đột phá, tạo dấu ấn và tác động hiệu quả tới hình ảnh đô thị, cảnh quan môi trường sống, đi tiên phong trong công nghệ xây dựng và kiến trúc dân tộc - hiện đại, có giá trị sử dụng hiệu quả, cải thiện môi trường và điều kiện sống của người dân.

Đây là những công trình được chọn từ hàng trăm đề cử từ các địa phương và giới kiến trúc sư trong cả nước từ hàng tháng trước. Hội đồng tuyển chọn gồm chọn gồm có 23 thành viên là các KTS, các họa sĩ, nhà sử học, nhà báo... có tên tuổi như KTS Hoàng Đạo Kính, KTS Nguyễn Trực Luyện, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn, nhà sử học Dương Trung Quốc...

Trong số những công trình lựa chọn, có những công trình đã giành được sự đồng thuận cao như khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Nhà ga Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, khách sạn Daewoo, Nam Hải Resort, trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam...

Ông Nguyễn Tấn Vạn khẳng định, Hội đồng tuyển chọn đã làm việc dân chủ, khoa học và khách quan và đều nhất trí trao danh hiệu đồng hạng cho cả 20 công trình, vì tất cả đều xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho kiến trúc nước nhà trong 20 năm đổi mới. Đó là thành tựu của kiến trúc, cũng là tấm gương phản chiếu trình độ phát triển xã hội.

Trao danh hiệu cho các công trình này, Ban tổ chức cũng mong muốn khẳng định sự tầm quan trọng của những chủ sở hữu công trình đối với việc hình thành tác phẩm kiến trúc.

KTS Le Coorbusie từng nói, “không có KTS tồi, mà chỉ có những ông chủ kém thông minh”. Chính những nhà đầu tư thông minh đã góp phần không nhỏ tạo nên những bộ mặt kiến trúc đẹp cho xã hội.

20 công trình được bầu chọn gồm có:

Khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội)

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP Hồ Chí Minh)

Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (Bình Dương)

Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 (Bà Rịa-Vũng Tàu)

Trung tâm hội nghị Quốc tế (Hà Nội)

Trung tâm hội nghị Quốc gia (Hà Nội)

Nhà ga hàng không Tân Sơn Nhất

Cà phê Gió và Nước (TP Hồ Chí Minh)

Trụ sở tập đoàn dầu khí (Hà Nội)

Cao ốc Saigon-Metropolitan

Trụ sở UBND quận 10 (TP Hồ Chí Minh)

Khách sạn Daewoo (Hà Nội)

Tổ hợp khách sạn Saigon tourist

Khu du lịch Vinpearl-Nha Trang

Furama resort (Đà Nẵng)

Nam Hải Resort (Hội An)

Đài tưởng niệm tỉnh Tuyên Quang

Cầu Bãi Cháy (Hạ Long - Quảng Ninh)

Cầu Mỹ Thuận

Làng trẻ SOS

Theo Nhân Dân