Top

"Nới" điều kiện người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Cập nhật 24/05/2013 09:00

Lấy ý kiến cho dự thảo luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, tổ chức hôm qua tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đề xuất “cởi” bớt quy định đối với người VN định cư ở nước ngoài và người nước ngoài mua nhà ở VN.

Hai hướng được Bộ Xây dựng đưa ra là cho phép người VN định cư ở nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở để xây dựng nhà như các cá nhân trong nước. Thứ hai, với tổ chức và cá nhân nước ngoài, Bộ đề xuất mở rộng đối tượng, điều kiện được sở hữu nhà ở cũng như loại nhà được sở hữu; từ chỉ mua căn hộ sang mua cả biệt thự và nhà ở riêng lẻ.

Theo luật hiện hành, người VN định cư ở nước ngoài muốn có quyền sở hữu nhà để sinh sống tại VN phải có phép cư trú tại VN từ 3 tháng trở lên. Với quyền sử dụng đất, đối tượng được cấp là những người Việt định cư ở nước ngoài đã có sở hữu nhà ở tại VN. Theo nhiều chuyên gia, cùng với xu thế chung hội nhập, cần phải mở cửa cho người VN ở nước ngoài và người nước ngoài mua nhà ở VN. Đây cũng là một trong những điều kiện để nhiều người xem xét đến làm việc, định cư ở một nước.

Ông Tạ Nguyên Ngọc, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp về công tác cộng đồng, Bộ Ngoại giao đánh giá việc cho người Việt định cư ở nước ngoài sở hữu nhà và quyền sử dụng đất là vấn đề lớn, có tác động sâu rộng về kinh tế, xã hội và lòng tin của kiều bào. Tuy nhiên, một số quy định hiện nay còn chồng chéo và thiếu thuận lợi. Đơn cử, theo quy định, người có hộ chiếu nước ngoài chưa mất quốc tịch VN có thể làm thủ tục xác nhận có quốc tịch VN để được sở hữu nhà, đất nhưng giấy xác nhận chỉ có giá trị 6 tháng. Vậy sẽ xảy ra trường hợp, giấy này hết hạn mà chưa làm xong thủ tục chủ quyền nên không thể tiếp tục làm; hoặc xong thủ tục chủ quyền nhưng giấy xác nhận quốc tịch VN hết thời hạn thì có bị xem là phạm luật khi sở hữu nhà đất hay không? Ông Ngọc kiến nghị cần quy định rõ vấn đề này và không yêu cầu kiều bào xuất trình hộ khẩu khi công chứng hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất. Cho phép người Việt định cư ở nước ngoài thuộc diện có quyền sở hữu nhà ở trong nước được nhận chuyển nhượng đất của cá nhân trong nước; khi được sở hữu nhà, đất có đầy đủ quyền, nghĩa vụ như người trong nước…


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên