Top

Khan hiếm căn hộ cho người nước ngoài thuê

Cập nhật 01/03/2008 08:00

Do cung không đủ cầu nên giá nhà cho người nước ngoài thuê để ở ngày càng tăng.

Giá cao nhưng vẫn khan hiếm

Các ông chủ lớn thường chọn khu villa, biệt thự tại Q.2, Q.7 (TP.HCM)... với giá thuê 1.500 - 6.000 USD/tháng. Tại cao ốc Lancaster TP.HCM, giá thuê trung bình từ 1.800 - 7.000 USD/tháng với diện tích khá đa dạng, từ 37m2 cho người độc thân đến những căn hộ trên 100m2 cho đại gia đình. Giá thuê cao nhưng vị trí đẹp, dịch vụ khá tốt nên cao ốc này luôn trong tình trạng lấp đầy 100% ngay từ khi mới khai trương.

Tuy nhiên, đối tượng thuê nhà, căn hộ giá cao này không nhiều. Số lượng người muốn thuê nhà với giá từ 500 - 1.000 USD vẫn chiếm áp đảo.

Mặt khác, do các dự án xây dựng cao ốc căn hộ cho thuê luôn trong tình trạng cung không đủ cầu, rất nhiều người nước ngoài sống tại TP.HCM phải tìm thuê căn hộ ở khắp các quận trong thành phố. Giám đốc marketing của một khách sạn 5 sao đang thuê căn hộ tại Q.4 với giá 800 USD/tháng cho biết, ở các nước phát triển có rất nhiều cao ốc dành riêng cho những người đi thuê nhà nên cuộc sống khá thoải mái.

Còn ở nước ta, các cao ốc chuyên biệt như vậy quá hiếm nên giá thuê rất cao, không phải người nước ngoài nào cũng đáp ứng nổi. Họ phải sống rải rác ở các chung cư khác nhau. "Bất đồng ngôn ngữ và khác biệt trong sinh hoạt khiến nhiều việc hiểu lầm đã xảy ra giữa chúng tôi với những người sống trong cùng khu nhà"- ông nói.

Tại Hà Nội tình trạng cũng tương tự. Đã hết hai tháng đầu năm 2008, tại đây cũng chỉ có vài cao ốc căn hộ cho thuê dự định khai trương như Atlanta, Somerset Hòa Bình... Tuy chưa khai trương nhưng tỷ lệ lấp đầy ở các khu này đã khá cao.

Các dự án nằm ngoài trung tâm như The Manor (khu Mỹ Đình); Ciputra (gần Hồ Tây) giá cũng đã tăng, khoảng 15 - 20 USD/m2. Cũng trong năm 2008, Hà Nội sẽ có thêm 2 dự án căn hộ cho thuê là Ascott và Frasers, gồm 432 căn hộ với giá cho thuê trung bình từ 30 - 40 USD/m2.

Mua căn hộ cao cấp cho thuê

Nhu cầu thuê căn hộ để ở tăng cao khiến rất nhiều nhà đầu tư cá nhân đi mua với mục đích cho người nước ngoài thuê. Đây là một thị trường cung cấp căn hộ cho người nước ngoài thuê, thúc đẩy thị trường căn hộ phát triển.

Một nhà đầu tư có căn hộ cho thuê tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cho biết, chị mua căn hộ chung cư lầu 13, diện tích trên 100m2 với giá 2,2 tỉ đồng cách đây gần 3 năm. Hiện nay chị đang cho một cặp vợ chồng người nước ngoài thuê với giá 1.600 USD/tháng, tiền thuê nhà được trả "một cục" một năm liền. "Chỉ trong 3 năm, tôi đã lấy lại gần nửa số tiền mua nhà. Đó là chưa kể giá căn hộ đó hiện đã tăng gấp 3 lần" - chị nói.

Nắm bắt được tâm lý này, cả chủ đầu tư và các tay đầu cơ đã đẩy giá căn hộ lên rất cao. Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp với giá trên trời nhưng vẫn được các nhà đầu tư xếp hàng chen lấn để mua như The Vista, Sky Garden 3... Những chung cư hạng thường tại Q.4, Q.9, Q.7... giá cũng được "đôn" lên rất cao so với mặt bằng chung do đánh trúng tâm lý này.

Theo Công ty CBRE, giá thuê nhà để ở tại TP.HCM và Hà Nội vẫn sẽ tăng cao, đặc biệt trong tình hình biến động và khan hiếm như hiện nay.

Công ty Tư vấn bất động sản quốc tế CB Richard Ellis (CBRE) cho biết năm 2007 có khoảng 76.000 người nước ngoài làm việc và sinh sống tại TP.HCM, dự kiến tăng 25 - 30% trong năm 2008.

Trong khi đó, năm 2007, TP.HCM có 61 dự án xây dựng cao ốc căn hộ cho thuê, mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu thị trường. Sang năm 2008 vẫn chưa có dự án mới nào, trong khi nhu cầu thuê nhà, căn hộ để ở đang "nóng" hơn bao giờ hết. Vì vậy, giá thuê căn hộ được dự báo sẽ tăng từ 40 - 45 USD/m2.

Theo Thanh Niên