Top

Người nước ngoài mua nhà, vẫn phải chờ!

Cập nhật 14/02/2008 08:00

Trong tờ trình Chính phủ hồi tháng 7.2007, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép áp dụng cơ chế thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam kể từ đầu năm 2008. Nhưng câu trả lời đến thời điểm này là: vẫn phải chờ!

Sẽ phải trình ra Quốc hội

Theo dự tính ban đầu, người nước ngoài tại Việt Nam sẽ được mua và sở hữu nhà sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thí điểm thực hiện từ 3-5 năm tại Hà Nội và TP.HCM. Sau đó Chính phủ sẽ tổng kết việc thực hiện cơ chế thí điểm và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho áp dụng rộng rãi trong toàn quốc.

Tuy nhiên, trong quá trình xem xét đề án, do đây là cơ chế vượt ngoài các quy định của một số luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Nhà ở... nên Chính phủ đã phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị nếu được chấp thuận.

Một thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cơ quan được giao thẩm tra đề án này cho biết, phiên họp thẩm tra của Ủy ban Pháp luật hồi cuối tháng 11.2007 cũng không đem lại kết quả như mong muốn, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ chưa có quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế này. "Nếu như Chính phủ vẫn quyết tâm đề xuất ban hành cơ chế này thì nhiều khả năng sẽ phải trình Quốc hội quyết định", thành viên này nói.

Cần những giấy tờ gì để mua nhà?

Theo đề nghị của Chính phủ, điều kiện để người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam là đã cư trú hoạt động tại Việt Nam từ 1 năm liên tục trở lên và có các giấy tờ chứng minh thuộc các đối tượng được mua nhà ở như: hộ chiếu hợp lệ, giấy chứng nhận đầu tư, thư mời của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, xác nhận thời gian sinh sống tại Việt Nam của cơ quan có thẩm quyền...; mua nhà để ở cho bản thân và gia đình phù hợp với nơi làm việc, sinh sống và phù hợp với các quy định về cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Và đặc biệt cần phải có giấy chứng nhận được mua nhà ở do cơ quan quản lý nhà ở Trung ương cấp.

Sở dĩ phải có giấy chứng nhận này, theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Hà, là để dễ theo dõi và quản lý việc mua một nhà ở theo quy định, tránh trường hợp một người lợi dụng chính sách để mua nhiều nhà ở tại nhiều địa phương khác nhau.

Giấy chứng nhận mua nhà ở sẽ được cấp theo nguyên tắc: mỗi trường hợp đủ điều kiện mua nhà ở chỉ được cấp một giấy chứng nhận, nếu chủ sở hữu có nhu cầu thay đổi chỗ ở thì phải xuất trình các giấy tờ chứng minh đã bán nhà ở cũ theo quy định.

Riêng đối với người mua nhà ở là công dân danh dự hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài do được phép mua nhiều nhà ở nên không cần phải có văn bản này. Người nước ngoài sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được ủy quyền cho người khác quản lý nhà ở, được thừa kế cho những người được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, được bán hoặc tặng cho nhà ở đó cho những người được sở hữu nhà tại Việt Nam khi hết hạn làm việc tại Việt Nam và xuất cảnh về nước.

6 đối tượng người nước ngoài được đề nghị được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Những người vào trực tiếp hoạt động đầu tư tại Việt Nam; Những người có công đóng góp với đất nước được tặng huân chương, huy chương, bằng khen của Thủ tướng hoặc kỷ niệm chương của T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ; Những nhà hoạt động văn hóa, nhà khoa học được phong học hàm, học vị đang làm việc tại Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, y tế, văn hóa, nghệ thuật.

Người kết hôn với công dân Việt Nam hiện đang sinh sống tại Việt Nam; Người được công nhận công dân danh dự; Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản (được mua một hoặc nhiều nhà để cho những người nước ngoài đang làm việc tại doanh nghiệp đó thuê để ở).


Theo Thanh Niên