Top

“Cho người nước ngoài mua nhà giúp giải quyết tồn kho, nợ xấu”

Cập nhật 27/10/2014 08:35

Đại diện Hiệp hội bất động sản TP. HCM kiến nghị tạo điều kiện thông thoáng cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà nhưng vẫn đảm bảo quốc phòng an ninh, không cạnh tranh với người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp trong nước đồng thời giải quyết được tồn kho, nợ xấu bất động sản.

Mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tạo điều kiện cho thị trường phát triển minh bạch, giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu bất động sản. Ảnh: Nguyễn Thảo

Tạo điều kiện thông thoáng nhưng...

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi được Chính phủ trình tại Quốc hội quy định, các cá nhân, tổ chức được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm cá nhân được phép nhập cảnh vào Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Các cá nhân, tổ chức nước ngoài chỉ được mua, thuê mua và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư.

Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam.

Tại phiên thảo luận Quốc hội về dự luật trên diễn ra vào ngày 24/10 vừa qua, nhiều ý kiến đề nghị phải quy định chặt chẽ hơn về thời hạn cư trú tại Việt Nam cũng như các điều kiện hạn chế để tránh đầu cơ, gây lũng đoạn thị trường nhà ở.

Trong khi đó, trao đổi với BizLIVE, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM lại cho rằng, phải tạo điều kiện thật thông thoáng cho người nước ngoài mua nhà và sở hữu nhà tại Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo lý giải của ông Lê Hoàng Châu, việc mở rộng điều kiện cho cá nhân nước ngoài được mua nhà chính là hoạt động xuất khẩu tại chỗ, làm gia tăng tổng tài sản quốc gia, tạo điều kiện phát triển các ngành nghề và tạo việc làm cho người lao động.

Đồng thời, tăng tổng cầu cho thị trường bất động sản và không ảnh hưởng tiêu cực đến phân khúc thị trường nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp trong nước.

Cũng theo ông Châu, trên cơ sở thực tiễn tình hình đất nước, dự thảo Luật Nhà ở đã quy định chặt chẽ về điều kiện được mua nhà ở chỉ áp dụng cho các đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Chỉ cho phép mua nhà ở thương mại trong các dự án phát triển nhà ở tại khu vực không cấm người nước ngoài cư trú, đi lại; chỉ được mua loại nhà ở có giá bán cao hơn mức giá do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và theo một tỷ lệ nhất định… sẽ không làm ảnh hưởng đến chính sách về nhà ở trong nước. Đặc biệt là không ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội có khó khăn về nhà ở.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu cũng lưu ý, bên cạnh việc tạo điều kiện thông thoáng cho người nước ngoài mua nhà, vẫn đảm bảo vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia.

"Do vậy không cần quy định thêm về điều kiện cư trú tại Việt Nam bởi vì vấn đề sở hữu nhà và vấn đề cư trú có tính độc lập tương đối với nhau", ông Lê Hoàng Châu khẳng định.

Giải quyết tồn kho, nợ xấu

Góp ý về nội dung được quy định tại khoản (1.c) điều 156, khoản 3 điều 157 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định điều kiện cá nhân nước ngoài “phải đang học tập, làm việc, sinh sống tại Việt Nam”, theo Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM, điều này đã làm hạn chế thậm chí làm mất tác dụng của chủ trương mở rộng điều kiện cho cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

"Quy định “phải đang học tập, làm việc, sinh sống tại Việt Nam” chẳng khác nào quy định cá nhân nước ngoài phải có visa nhập cảnh vào Việt Nam 6 tháng, 12 tháng trước đây", ông Lê Hoàng Châu nói.

Theo đó, kiến nghị chỉ cần điều kiện cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì có thể mua nhà và sở hữu nhà nếu có nhu cầu.

Ông Châu dẫn chứng, nhiều doanh nhân nước ngoài có cơ sở kinh doanh tại nhiều nước, họ đến và ở, làm việc mỗi đợt từ vài ngày đến vài tuần và đi lại thường xuyên và có nhu cầu mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Hơn nữa thị trường nhà ở tại Việt Nam hiện nay cũng chưa hẳn đã là một điểm đến hấp dẫn đối với nhu cầu mua nhà ở của cá nhân nước ngoài.

Cuối cùng, ông Lê Hoàng Châu cho rằng: "Việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam góp phần tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển ổn định trong dài hạn và trước mắt cũng có tác dụng giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu bất động sản hiện nay".

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE