Top

Thủ tục xin xây nhà trên đất nông nghiệp?

Cập nhật 24/05/2008 17:32

Câu hỏi:

Bạn tôi có mua một miếng đất nông nghiệp (đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cách đây hai năm tại huyện Hóc Môn. Nay bạn tôi muốn cất nhà để ở nhưng không đủ tiền đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất thành đất thổ cư.

Được biết hiện nay TP.HCM có chính sách cho xây nhà để ở và ghi nợ tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất cho đến khi nào người dân có đủ tiền thì nộp hoặc khi có sự trao đổi mua bán thì nộp, có đúng vậy không?

Nếu đúng, bạn tôi phải liên hệ nơi đâu để được làm đơn xin xây nhà? (xin nói thêm phần đất này không vi phạm, không lấn chiếm, không có tranh chấp và cũng không nằm trong khu vực qui hoạch). (Tran Dinh Tuan)

Tư vấn của luật sư Võ Hoàng Tuyên:

Theo qui định tại khoản 1 điều 36 Luật đất đai năm 2003, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải nộp tiền sử dụng đất theo qui định tại điểm c, khoản 1 điều 6 nghị định 198/2004/NÐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất.

Ðồng thời, theo qui định tại điều 1 quyết định 2746/2006/QÐ-BTC ngày 18-8-2006 của bộ trưởng Bộ Tài chính về việc đính chính điểm 2, mục III, phần D thông tư 70/2006/TT-BTC ngày 2-8-2006, hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở phải nộp tiền sử dụng đất theo qui định tại điều 6 nghị định số 198/2004/NÐ-CP nếu chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp của bạn muốn xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, trước tiên phải làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở), hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hóc Môn và phải nộp tiền sử dụng đất theo qui định của pháp luật. Tuy nhiên nếu hộ gia đình, cá nhân chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất thì có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO