Top

“Thành công là khi được làm việc ở đúng môi trường”

Cập nhật 19/03/2008 08:00

Nhiệt tình, gần gũi là cảm giác mà kiến trúc sư trẻ Hoàng Việt mang lại cho người đối diện trong lần đầu tiếp xúc. Đầu quân về Công ty Hoàng Linh sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh để đảm nhận khâu thiết kế phương án kiến trúc, anh là một trong những kiến trúc sư trẻ của công ty luôn đưa ra nhiều bản phương án đắc dụng.

Anh cho biết: “Tôi sẽ không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân. Ngoài những nỗ lực cá nhân, theo tôi điều mang đến thành công cho một kiến trúc sư trẻ như tôi là được làm việc ở đúng môi trường”.

Bài học về giá trị của tập thể

Theo Hoàng Việt, cũng giống như bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, khi đưa ra sản phẩm hoàn chỉnh, kiến trúc sư phải cân đối giữa ý tưởng cá nhân dựa trên các yêu cầu của khách hàng. Anh nói: “Có một số trường hợp khách hàng giao khoán toàn bộ trách nhiệm cho kiến trúc sư nhưng có lúc tôi chỉ cần vẽ lại các suy nghĩ của họ về một không gian mơ ước. Ở trường hợp một, tôi được thỏa sức sáng tạo. Còn phía ngược lại, tôi có nhiệm vụ hướng các ý tưởng của khách hàng có được độ khả thi của công trình. Bản thân tôi khi nhận bất kỳ dự án nào vẫn luôn tâm niệm sản phẩm mình làm ra phải là một công trình nghệ thuật có giá trị. Nghĩ vậy để tôi không cho phép mình lơ là với chính mình”.



Lối kiến trúc vuông thẳng tạo sự khoẻ khoắn.


Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong công việc, Hoàng Việt nhấn mạnh: “Cái khó nhất trong nhiệm vụ của tôi là duy trì ý tưởng sáng tạo. “Khi còn là sinh viên, cái tôi của mỗi cá nhân rất lớn, cứ tưởng những sáng tạo của mình luôn ở vị thế độc tôn. Còn khi được làm việc trong một tập thể, các đồng nghiệp sẽ chỉ cho mình thấy khuyết điểm. Người phác thảo học được những giới hạn thực tiễn trong thi công để rồi tự điều chỉnh phương án kiến trúc của mình theo hướng hợp lý nhất. Chúng tôi được khuyến khích phải luôn góp ý, thảo luận để cùng đưa ra những công trình có chất lượng”. Giá trị của tập thể là bài học đầu tiên mà một kiến trúc sư trẻ như Hoàng Việt thấm thía trên con đường sự nghiệp của mình.

Cái đẹp của công trình đến từ sự hài hòa

Hỏi Hoàng Việt định nghĩa của anh về cái đẹp của một công trình. Anh cho biết bởi tiếng nói của kiến trúc là hình ảnh nên một công trình đẹp phải có được sự hài hòa. “Tự thân mỗi công trình kiến trúc đã mang nét đẹp riêng. Dù đặt trong bất kỳ môi trường nào, nó phải thể hiện được tính thẩm mỹ và công năng phục vụ cho những mục đích nhất định của công trình đó. Nó không được tách mình ra khỏi môi trường xung quanh và ngược lại không vì một không gian hỗn độn bao bọc mà công trình mất đi giá trị vốn có”.



Tiếng nói của kiến trúc là hình ảnh nên một công trình đẹp
phải có được sự hài hòa.


Anh còn cho biết thêm nếu là một công trình công cộng, tính hài hòa cần phải được đảm bảo hơn nữa. Trong khi với các phương án thi công nhà phố, công trình tuy thể hiện tính cục bộ nhưng vẫn phải duy trì được sự hài hòa cố hữu.



Mẫu thiết kế kết hợp hài hoà giữa thiên nhiên
và kiến trúc ngôi nhà mặt phố.


Hạnh phúc là khi chọn được nơi đất lành

Trao đổi về điều kiện và môi trường làm việc tại Công ty Hoàng Linh, Hoàng Việt tỏ ra rất hài lòng: “Tôi cảm thấy rất vui khi được làm việc trong một môi trường khá cạnh tranh nhưng rất chuyên nghiệp. Tại đây tôi được hổ trợ những thiếu sót của mình từ kho tư liệu phong phú của công ty. Hơn thế nữa, sau mỗi lần công tác nước ngoài, chúng tôi đều có những buổi họp giao ban để cập nhật kiến thức nghề nghiệp mới nhất.”

Hiện tại, ngoài việc thực hiện tốt các công trình được giao, Hoàng Việt còn dành thời gian để nâng cao tay nghề. Tự nhận mình có chút may mắn khi được tham gia vào đội ngũ kiến trúc sư của Công ty Hoàng Linh, Hoàng Việt tâm sự : “Với điều kiện làm việc ở công ty Hoàng Linh như hiện nay, tôi tin mình sẽ còn tiến xa trong nghề nghiệp. Từ những kiến thức học được ở đồng nghiệp, tôi càng tin tưởng mình đã chọn đúng con đường sự nghiệp. Tại Hoàng Linh, tôi được dịp thử sức mình trong những công trình lớn nhỏ như dự án căn hộ cao cấp Mỹ Đình (Hà Nội), các building văn phòng ở TP Hồ Chí Minh, khu resort ở Hàm Tân (Phan Thiết) và rất nhiều những công trình nhà ở khác. Đây chính là những bài học quý báu trong sự nghiệp của mình”. Một số mẫu được anh phác thảo dự trên ý tưởng tổng hợp của cả tập thể:



Dự án Trung tâm thương mại Thái Bình Plaza.




Dự án căn hộ Mỹ Đình.


Được thành lập từ năm 2005, với tiêu chí trở thành một công ty thiết kế chuyên nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế tại Việt Nam, Công ty Hoàng Linh đã và đang có được một đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng với trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Hoàng Việt cũng hòa mình trong tập thể đó để tạo nên một đội ngũ thiết kế xây dựng đầy tiềm năng, mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Hiện tại anh cảm thấy rất hạnh phúc trong công việc bởi cá nhân anh được thỏa sức trong một vùng đất lành.

Hà Thảo - DiaOcOnline.vn