Top

Phân khúc căn hộ trung bình: Từ nhu cầu đến thực tế

Cập nhật 17/08/2012 08:50

Hiện nay, khi giao dịch các dự án cao cấp gần như ngưng trễ thì các căn hộ diện tích nhỏ, giá cả phù hợp túi tiền số đông người dân lại được nhắc tới như là một điểm sáng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đáng tiếc là hiện nay các doanh nghiệp vẫn chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu.

Không gian sống sạch và xanh, đầy đủ tiện ích ở Ehome 3 Tây Sài Gòn

Theo các chuyên gia cơ cấu nhà tại TPHCM những năm qua có sự mất cân đối do các doanh nghiệp quá tập trung đầu tư các dự án cao cấp. Thị trường thiếu vắng những căn hộ có diện tích vừa phải, giá dưới 1 tỉ đồng dành cho những người có thu nhập trung bình.

Trong khi đó, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn không ngừng tăng lên hàng năm. Cụ thể, chương trình nhà ở xã hội của thành phố đang cần đến 20.000 căn hộ, chương trình tái định cư cần hơn 30.000 căn, chương trình di dời, giải tỏa ven kêng rạch cần hàng chục ngàn căn hộ…. Đó là chưa tính số người mới lập gia đình và lực lượng lao động nhập cư cũng đang có nhu cầu nhà ở rất lớn.

Năm 2012, dự kiến TPHCM sẽ có thêm gần 28.000 căn hộ hoàn thành; trong đó phân khúc căn hộ bình dân chiếm 42% với 11.632 căn. Tuy tình hình đã được cải thiện nhưng xem ra các doanh nghiệp cần phải nỗ lực và dành nhiều tâm huyết hơn nữa mới đáp ứng được nhu cầu thị trường. Tất nhiên, Nhà nước cũng không thể đứng ngoài cuộc với các chính sách hỗ trợ về vốn, đất đai, đơn giản hóa thủ tục đầu tư… Gần đây một số doanh nghiệp đã rục rịch xin chẻ nhỏ diện tích căn hộ để dễ bán hoặc đầu tư các dự án mới nhắm đến phân khúc bình dân. Tuy nhiên, do thiếu sự chuyên nghiệp lẫn các yếu tố khách quan nên nhiều dự án vẫn đang nằm trên giấy hoặc thiếu các điều kiện sống tối thiểu khiến người dân còn nghi ngại. Chỉ một số doanh nghiệp có chiến lược đầu tư bài bản được nhiều người biết đến qua những dự án đã đưa vào sử dụng.

Trường hợp Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long là một ví dụ. Bằng sự nhạy cảm kết hợp với nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu thị trường, bên cạnh các dự án cao cấp, từ năm 2007 Nam Long đã thành lập Công ty cổ phần Phát triển căn hộ Nam Long (Nam Long ADC) chuyên đầu tư phát triển các dự án trung bình ở TPHCM và các tỉnh lân cận. Và đến nay, dòng sản phẩm căn hộ Ehome với ba tiêu chí Economy (tiết kiệm trong quản lý, thi công… nhằm xây dựng những sản phẩm giá cả hợp lý), Effiency (hiệu quả về giá cả chất lượng…). Ecology (thân thiện môi trường qua các giải pháp thiết kế kiến trúc, kỹ thuật…) của công ty đã được đông đảo người dân đón nhận và là mô hình nhà ở được nhiều tổ chức chuyên nghiệp đánh giá cao.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, để hiện thực hóa tiêu chí tiện nghi và tiết kiệm, các dự án Ehome đều được cân nhắc từng chi tiết vật liệu, tạo nên những không gian hợp lý, tận dụng tối đa công năng của từng phòng khiến căn hộ trở nên rộng rãi, tiện nghi, sạch và xanh. Bên cạnh đó, dù thuộc phân khúc bình dân nhưng các dự án đều không thiếu những tiện ích như câu lạc bộ cộng đồng, công viên, phòng tập gym, cửa hàng tiện lợi, trung tâm y tế, nhà trẻ… Đây là những tiện ích thiết yếu nhưng đáng tiệc hiện nay không ít chủ đầu tư vẫn thiếu quian tâm khiến dự án xây xong rất ít người vào ở.

Hiện hầu hết dự án Ehome đều có giá từ 700 – 800 triệu đồng/căn hộ 2 phòng. Sở dĩ có mức giá mềm như vậy do Nam Long đã có sẵn quỹ đất sạch mua từ nhiều năm trước. Mặt khác, việc áp dụng quy trình đầu tư khép kín, quản lý chặt chẽ, thiết kế hợp lý… cũng giúp kép giảm giá thành dự án.

Mặt khác, nói đến sức hấp dẫn của căn hộ Ehome cần phải kể đến những vị trí “đắc địa” mà chủ đầu tư lựa chọn: các cửa ngõ quan trọng của TPHCM như quận 9, Bình Tân, Thuận An (Bình Dương)… Đó đều là những khu vức có tốc độ đô thị hóa cao, dân cư sầm uất, gần các cơ quan hành chính nhà nước và các công trình công cộng quan trọng như bệnh viện, trường học, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… cũng như các tuyến giao thông huyết mạch giúp cư dân dễ dàng di chuyển vào trung tâm thành phố hoặc các khu vực lân cận.

Chị Nguyễn Minh hương (quận Bình Tân) cho biết vợ chồng chị rất quan tâm đến các dự án Ehome và là một trong những người đầu tiên đặt cọc mua căn hộ Ehome 3 Tây sài Gòn ngay khi chủ đầu tư mở bán vào đầu tháng 8/2012. “Với những gia đình công nhân như chúng tôi, việc sở hữu một căn hộ khang trang, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi luôn là một mơ ước. Dù giá bán ưu đãi đợt này chỉ từ 615 triệu đồng/căn nhưng cũng may Nam Long hợp tác với một số ngân hàng hỗ trợ vay vốn trong 25 năm với lãi suất ưu đãi chúng tôi mới có cơ hội hiện thực hóa ước mơ đó”, chị tâm sự.

Còn anh Lê Đình Khôi thì cho biết: “Nhà tôi ở trong một con hẻm sâu lại gần các khu công nghiệp ở Bình Chánh nên cuộc sống rất tù túng và bệnh vặt. Tôi rất ưng ý Ehome 3 Tây Sài Gòn vì dự án có nhiều cây xanh, đầy đủ tiện ích, thiết kế căn hộ hợp lý, và thuận tiện về giao thông. Sau khi tìm hiểu, gia đình tôi đã quyết định bán căn nhà cũ để thêm tiền mua căn hộ và chuyển về đây sinh sống vào năm tới”.
 
Nguồn: Nam Long