Top

Xây nhà ở cho công nhân KCN, KCX: Cánh cửa "ưu đãi" không hẹp

Cập nhật 10/08/2007 14:00

Bộ Xây dựng vừa gửi các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương các quy định của pháp luật hiện hành về chính sách ưu đãi khi đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX).

Trên thực tế, mặc dù đã có nhiều chính sách ưu đãi được ban hành, song do quy định tại nhiều văn bản quy phạm khác nhau nên các địa phương còn lúng túng trong triển khai và không ít dự án dậm chân tại chỗ vì… chờ ưu đãi.

Về chính sách đầu tư, theo "Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư" quy định tại Nghị định số 108/2006/NĐ-CP, đầu tư xây dựng chung cư cho công nhân làm việc tại các KCN, KCX là một trong các đối tượng thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư.

Theo Nghị định 90/2006/NĐ - CP, vốn đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội (trong đó có nhà ở dành cho công nhân KCN, KCX) được hình thành từ các nguồn vốn: Tiền thu được từ việc bán, cho thuê và cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; trích từ 30 đến 50% tiền sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn; ngân sách nhà nước đầu tư…

Về chính sách đất đai, Điều 60 Luật Đất đai năm 2003 quy định, một trong những đối tượng mà Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là sử dụng đất xây dựng nhà chung cư cho công nhân của các KCN.
 
Quy định của Chính phủ về miễn tiền sử dụng đất tại Nghị định số 198/2004/NĐ - CP cũng nêu rõ việc miễn tiền sử dụng đất cho "đất xây dựng nhà chung cư cao tầng cho công nhân KCN".

Quy định miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tại Nghị định số 142/2005/NĐ - CP được áp dụng đối với dự án sử dụng đất xây dựng nhà chung cư cho công nhân của các KCN theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt bao gồm cả giá bán hoặc giá cho thuê nhà trong cơ cấu giá bán hoặc giá cho thuê nhà không có chi phí về tiền thuê đất.

Nhiều văn bản trong lĩnh vực thuế đã quy định các mức ưu đãi thuế cho các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân. Dạng dự án này được hưởng mức thuế suất ưu đãi dành cho các ngành nghề, lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Ngoài các chính sách ưu đãi hiện hành, Bộ Tài chính đang nghiên cứu tiếp một số hướng dẫn, chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân như: hướng dẫn ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (đối với chủ dự án, doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp quản lý sử dụng); cho phép chủ dự án được tính các chi phí về nhà ở dành cho người lao động vào chi phí sản xuất kinh doanh dưới hình thức khấu hao tài sản cố định hoặc cho phép hạch toán chi phí tiền thuê nhà vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; cho phép hoạt động cho thuê nhà ở dành cho người lao động tại các KCN, KCX thuê để ở được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0%...

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương cần sớm triển khai xây dựng Chương trình phát triển nhà ở xã hội. Trong đó cần xác định kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân KCN, KCX hàng năm và đến năm 2010. Các kiến nghị gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 30/8 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Hạnh Nguyên - Kinh Tế & Đô Thị