Top

Vĩnh Long đẩy mạnh phát triển đô thị và nhà ở

Cập nhật 29/05/2011 09:20

; góp phần đưa Vĩnh Long nhanh chóng trở thành tỉnh trung bình khá trong khu vực như Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 9 đã đề ra. Vĩnh Long xác định: Phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015 theo hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc và đặc thù của một tỉnh vùng sông nước.

Trong đó, phát triển nhà ở gắn với chỉnh trang đô thị, các khu dân cư nông thôn và sự phát triển của kiến trúc đô thị văn minh hiện đại, xây dựng bền vững. Phát triển đô thị trong tỉnh kết hợp giữa cải tạo các đô thị cũ với xây dựng các khu đô thị mới, tạo thế cân bằng phát triển giữa các vùng nhưng vẫn phù hợp với đặc thù riêng từng vùng. Tỉnh chú trọng phát triển khu vực trọng điểm theo hướng đô thị hóa để các điểm đô thị thành trung tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Về nhà ở, Vĩnh Long phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh có 85% số nhà kiên cố, khắc phục nhà ở tạm bợ, giảm 50% số nhà ở trên sông tại các đô thị. Trong đó, nhà ở đô thị phát triển theo hướng đồng bộ về không gian kiến trúc, tăng tỷ lệ nhà ở chung cư cao tầng ở các đô thị để tiết kiệm quỹ đất và tạo diện mạo văn minh, hiện đại trong kiến trúc đô thị.

Trong tổng thể phát triển chung, tỉnh sẽ kết hợp hài hòa giữa nhà cao tầng, nhiều tầng và thấp tầng giữa các công trình, khu nhà ở mới với các công trình và khu nhà ở cũ. Ðối với nhà ở khu vực nông thôn, từ nay đến năm 2015 Vĩnh Long sẽ gắn quy hoạch xây dựng và phát triển nhà ở nông thôn với các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và tiêu chí về môi sinh, môi trường; vận động các hộ dân tuân theo các quy hoạch xây dựng nhà ở các khu, điểm dân cư tập trung, xóa tình trạng nhà ở trong nội đồng.

Ðể đạt chỉ tiêu này, tỉnh đẩy mạnh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn; phát triển quỹ nhà ở dành cho người có thu nhập thấp nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu có chỗ ở cho số hộ không có nhà ở - đất ở. Về chỉ tiêu xây dựng nhà ở, đến 2015 Vĩnh Long phấn đấu đạt mức diện tích sàn thấp nhất là 15 m2/người trở lên ở khu vực đô thị và thấp nhất là 25 m2/người trở lên đối với khu vực nông thôn.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN