Top

Hà Nội sẽ ban hành Quyết định mới về đấu giá quyền sử dụng đất

Cập nhật 28/05/2011 08:55

Tuy còn nhiều điểm đang tranh luận, nhưng TP Hà Nội đang xây dựng dự thảo mới về việc “Ban hành quyết định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn TP Hà Nội”.

Sáng 27.5, Tập thể UBND TP Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chủ trì đã họp để thảo luận về dự thảo quyết định trên

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, dự thảo được soạn thảo trên cơ sở kế thừa một số nội dung tại Quyết định số 43/2008/QĐ-UBND ngày 23.10.2008 về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất trên địa bàn TP; được bổ sung các nội dung mới theo quy định tại Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4.3.2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản và Thông tư hướng dẫn thi hành số 23/2010/TT-BTP ngày 6.12.2010 của Bộ Tư pháp và thực tiễn công tác đấu giá quyền sử dụng đất trong nhiều năm qua trên địa bàn TP Hà Nội.


Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các Phó Chủ tịch, lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, Hà Nội cần có Quyết định mới về đấu giá quyền sử dụng đất để sửa đổi Quyết định 43; theo hướng cải cách thủ tục hành chính, phân cấp quản lý mạnh hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng quản lý đất đai trong bối cảnh Hà Nội mở rộng đô thị. Tuy nhiên, với một số vấn đề nổi cộm, các đại biểu còn đang tranh luận, Chủ tịch cho rằng, ở những khu đất xen kẹt chưa có quy hoạch chi tiết nhưng tổng khu lại có quy hoạch chi tiết chung, cơ quan chức năng có thể cấp phép cho thực hiện. Mặt khác, với các khu đất có quy hoạch chi tiết, các cơ quan chức năng chỉ cần cung cấp thông tin chung cho dự án.

Bên cạnh đó, dự án đấu giá quyền sử dụng đất có quy mô từ 5 ha trở lên đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và từ 2 ha trở lên đối với dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư: UBND TP quyết định phê duyệt dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Dự án đấu giá quyền sử dụng đất có quy mô dưới 5 ha đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dưới 2 ha trở lên đối với dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư; UBND cấp huyện cân đối, bố trí vốn và quyết định đầu tư dự án.

Riêng về khâu chuẩn bị cho dự án (thẩm định, bán hồ sơ, công bố kết quả), Sở Tài nguyên Môi trường là cơ quan chủ trì thực hiện, phối hợp với các sở, ngành chức năng và các phòng ban theo ngành dọc xuống tới quận, huyện.

Tuy nhiên, Chủ tịch chỉ đạo, Sở Tài nguyên Môi trường kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét quy định, việc điều hành phiên đấu giá phải do tổ chức đấu giá chuyên nghiệp thực hiện; việc này khó khả thi, có thể giao cho các sở, ngành, quận, huyện thành lập hội đồng đấu giá và chịu trách nhiệm về kết quả đấu giá đó.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV