Top

TPHCM: Quy trình bán nhà đối với nhà phải thu 100% tiền sử dụng đất

Cập nhật 24/06/2011 10:15

Ngày 22/06/2011 vừa qua, UBND TPHCM đã ban hành Công văn số 3019/UBND-ĐTMT về quy trình bán nhà đối với nhà phải thu 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá đất do TP quy định hàng năm và xử lý việc bán nhà biệt thự 1 hộ ở.

Đối với quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước cho các trường hợp nhà phải thu 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá đất do TP quy định hàng năm. Theo đó, giá trị quyền sử dụng đất sẽ thu 100 % tiền sử dụng đất theo đơn giá đất do TP quy định hàng năm; riêng phần diện tích sử dụng chung (nếu nhà có nhiều Hợp đồng thuê) được phân bổ diện tích để bán như cách phân bổ diện tích để bán nhà theo quy định tại Nghị định số 61/CP của Chính phủ và không bán phần diện tích đất trong quy hoạch lộ giới. Giá trị xây dựng được tính theo biểu giá ban hành kèm theo Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 20 tháng 01 năm 2008 của UBND TP và các quyết định sửa đổi, bổ sung.

Về quy trình thực hiện hồ sơ sẽ được thực hiện theo như quy trình bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ nhưng không tính miễn, giảm các chính sách như cơ chế bán nhà theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ và phương thức thanh toán thực hiện trả 1 lần, không tính giảm 10% giá bán nhà, đất.

Đối với những trường hợp bán nhà ở là biệt thự sẽ được xử lý bán nhà theo Công văn số 6548/UBND-ĐTMT ngày 16 tháng 12 năm 2010, về bán và chuyển nhượng nhà ở là biệt thự thuộc sở hữu của Nhà nước cho người thuê nhà theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ và Công văn số 2775/UBND-ĐTMT ngày 13 tháng 6 năm 2011, về chủ trương bán nhà thuộc sở hữu của Nhà nước theo hai cơ chế giá (trong đó có nhà ở là biệt thự).

Những nhà có diện tích rộng so với số nhân khẩu lưu thuê hợp pháp thì thực hiện bán nhà theo hai cơ chế giá theo quy trình sau: Sở Xây dựng chịu trách nhiệm xác định số nhân khẩu lưu thuê hợp pháp, để Công ty TNHH 1 thành viên Quản lý kinh doanh nhà TP xác định tỷ lệ %, thuê tư vấn thẩm định giá đối với phần tỷ lệ diện tích bán theo cơ chế giá thị trường, trình Sở Tài chính thẩm định, để trình UBND TP phê duyệt.

Đỗ Trần - DiaOcOnline.vn