Giải phóng mặt bằng cho dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TPHCM). Ảnh: T.Thạnh. |
Đây là nội dung mới, quan trọng trong Nghị định 69/2009/NĐ-CP (ngày 13-8-2009) quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, được ông Đào Trung Chính, Vụ trưởng Vụ Chính sách pháp chế (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên - Môi trường), cung cấp tại cuộc họp báo chiều 20-8.
* Người dân được lợi gì từ các quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thưa ông?
- Ông Đào Trung Chính: Nghị định quy định rõ phần được bồi thường và phần được hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi; tăng mức hỗ trợ của các loại hỗ trợ trên cơ sở Nhà nước điều tiết phần lợi ích từ việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho người bị thu hồi đất.
Theo quy định mới, địa phương phải xây dựng đa dạng loại nhà ở tái định cư, bố trí nhiều mức đất ở trong khu tái định cư, có suất tái định cư tối thiểu cho phù hợp với nhu cầu, khả năng và tập quán sinh hoạt của người có đất bị thu hồi, nếu tiền bồi thường không đủ để mua suất tái định cư tối thiểu thì Nhà nước phải hỗ trợ khoản tiền chênh lệch đó cho người dân.
Điểm quan trọng và có lợi hơn cho người dân là quy định về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm. Theo đó, hỗ trợ bằng tiền từ 1,5 đến 5 lần giá đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Ngoài ra, mức hỗ trợ trước đây cho mỗi hộ gia đình, cá nhân di chuyển nhà trong phạm vi tỉnh 3 triệu đồng, sang tỉnh khác 5 triệu đồng là quá thấp. Nghị định đã đổi mới là giao UBND cấp tỉnh quy định cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương...
* Nghị định nêu UBND cấp tỉnh sẽ xác định lại giá đất nếu chưa sát giá thị trường. Vậy cơ quan nào sẽ xác nhận là giá đất đã định không sát thị trường?
- Khi áp vào trình tự thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường thì đã có các cơ quan chức năng thực hiện việc này. Cụ thể, ở các địa phương, sở tài chính có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh, thành về giá đất và xác định xem có sát giá thị trường hay không.
Quy định này cũng không áp dụng cho mọi dự án có thu hồi đất mà chỉ dùng trong một số trường hợp cụ thể như giao đất không qua đấu giá, đấu thầu để tránh thất thoát cho Nhà nước.
* Người bị thu hồi đất có thể được hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng 1 suất đất hay chung cư hoặc hỗ trợ bằng tiền từ 1,5 - 5 lần giá đất nông nghiệp? Vậy trường hợp nào thì áp dụng 1,5, khi nào là 5 lần?
- Hỗ trợ bằng một suất đất ở hay căn hộ chung cư hoặc một suất đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp chỉ thực hiện một lần tại các địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà và bản thân người được hỗ trợ có nhu cầu. Còn hỗ trợ 1,5 hay 5 lần giá đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích bị thu hồi thì UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để quyết định hệ số.
* Nghị định đưa ra đơn giá thuê đất từ 0,5% - 2% giá đất do UBND cấp tỉnh quy định có tác động tích cực tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không?
- Quy định mới không điều chỉnh tăng giá thuê đất mà chỉ bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất là nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài khi thuê đất, giao đất. Quy định về đơn giá thuê đất như trên sẽ dẫn đến người được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê một lần phải nộp số tiền thuê tương đương với số tiền sử dụng đất phải nộp đối với người được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.
* Cơ chế mới có áp dụng với các dự án đang triển khai?
- Chính sách bồi thường mới có hiệu lực từ ngày 1-10-2009. Các dự án, hạng mục giải phóng mặt bằng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện theo phương án đã được duyệt trước khi nghị định mới có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo phương án đã duyệt, không được áp dụng hoặc điều chỉnh theo quy định mới.
Việc xác định giá thuê đất theo quy định mới sẽ bắt đầu với các hợp đồng thuê đất từ ngày 1-1-2010. Các hợp đồng đã ký (đã ghi rõ đơn giá thuê) thì trong 5 năm không xác định lại giá thuê.
* Đối với dự án làm thủ tục bồi thường chậm gây thiệt hại cho người dân thì xử lý thế nào?
- Có hai trường hợp dự án bị chậm bồi thường: Nếu do người dân không chấp hành các quy định về thu hồi đất thì người dân phải chịu hoàn toàn, không được xem xét lại; nếu do cơ quan quản lý Nhà nước thì phải xem xét lại giá bồi thường đã phù hợp, thỏa đáng chưa...
Rút ngắn 1/3 thời gian làm thủ tục
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: Về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, quy định mới lồng ghép 3 loại thủ tục về đầu tư, xây dựng và đất đai để cải cách thủ tục hành chính, thống nhất một đầu mối, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai. Chẳng hạn, quy định cũ là 30 ngày người bị thu hồi đất phải bàn giao mặt bằng khi nhận xong tiền bồi thường, hỗ trợ, nay rút xuống còn 20 ngày.
Nước biển dâng 100 cm, sẽ gây ngập gần 1/4 diện tích TPHCM
Tại buổi họp báo, Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng công bố kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho VN vào cuối thế kỷ 21 do Ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) thực hiện. Theo báo cáo của IPCC, vào giữa thế kỷ 21, mực nước biển có thể dâng khoảng 30 cm và đến cuối thế kỷ 21 có thể dâng thêm khoảng 75 cm. Khi đó, nhiều khu vực rộng lớn sẽ bị ngập. Theo kịch bản nước biển dâng 100 cm, TPHCM sẽ bị ngập tới 473 km2 (23% diện tích), khu vực ĐBSCL sẽ bị ngập đến 15.116 km2 (37,8% diện tích).
DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động