Top

Nhà trên ba tầng mới cần bản vẽ kết cấu

Cập nhật 19/12/2012 08:19

Phần diện tích thuộc phạm vi quy hoạch lộ giới, hẻm giới được phép xây dựng tối đa ba tầng.

“Nhà liên kế trong đô thị hiện hữu tại khu vực, tuyến phố đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 vẫn được cấp phép xây dựng. Việc cấp phép thực hiện theo Quyết định 135/2007 và Quyết định 45/2009 của UBND TP.HCM về quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Đối với các công trình khác, việc cấp phép xây dựng dựa trên cơ sở giấy phép quy hoạch, thông tin quy hoạch do cơ quan chức năng cung cấp” - ngày 18-12, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất với UBND TP như trên, sau khi Chính phủ có Nghị quyết 88 chấp thuận lùi thời điểm phải áp dụng quy hoạch chi tiết hoặc quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị để cấp phép xây dựng đến ngày 1-7-2013.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, công trình nhà ở, kể cả khu đất chưa xây dựng, thuộc khu vực quy hoạch mở rộng đường, hẻm hiện hữu trong đô thị nhưng chưa có kế hoạch thực hiện cũng được cấp phép tạm. Điều kiện để được cấp phép tạm là phải phù hợp mục đích sử dụng đất, đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, giao thông, hài hòa kiến trúc cảnh quan khu vực…
 

Nhà ở riêng lẻ dưới ba tầng không cần nộp bản vẽ kết cấu khi xin phép xây dựng. Ảnh: HTD


“Phần diện tích thuộc phạm vi quy hoạch lộ giới, hẻm giới được phép xây dựng tối đa ba tầng, kể cả tầng lửng, mái che cầu thang” - sở này kiến nghị. Trong quá trình lập thiết kế đô thị, các quận, huyện vẫn phải cấp giấy phép xây dựng cho những trường hợp thỏa các điều kiện nói trên. Đồng thời, cập nhật các nội dung cấp phép vào đồ án thiết kế đô thị khi phê duyệt.

Với nhà ở riêng lẻ từ ba tầng trở xuống, tổng diện tích sàn nhỏ hơn 250 m2, chủ đầu tư tự tổ chức thiết kế xây dựng, tự chịu trách nhiệm về an toàn công trình. Trường hợp này không cần bản vẽ kết cấu chịu lực chính trong hồ sơ xin phép xây dựng mà chỉ cần bản vẽ thiết kế xây dựng như lâu nay. Như vậy, có thể hiểu nhà ở trên ba tầng và tổng diện tích sàn lớn hơn 250 m2 phải có thêm bản vẽ kết cấu chịu lực chính khi nộp hồ sơ xin phép xây dựng. Đây là quan điểm của Bộ Xây dựng khi bảo lưu ý kiến phải có thêm bản vẽ này dù TP kiến nghị bỏ (Pháp Luật TP.HCM ngày 17-12).

Sở Xây dựng cho biết thêm: Để không ảnh hưởng nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân, vừa qua đa số các quận, huyện vẫn tiếp tục thực hiện cấp phép xây dựng theo Quyết định 68/2010 của UBND TP. Điều này không phù hợp với quy định tại Nghị định 64/2012. Dự kiến ngày 21-12, TP sẽ họp với Sở Xây dựng về thực hiện cấp phép xây dựng theo nghị định mới.
 

Sở Xây dựng đề nghị TP giao Sở Quy hoạch Kiến trúc khẩn trương lập thiết kế đô thị. Phải đảm bảo tiến độ thực hiện đến ngày 1-7-2013 những khu vực nào chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 thì phải có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị.



DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP