Top

Cấp GCN cho nhà, đất sử dụng trước ngày 1-7-2006: Nhà xây sai thiết kế trong dự án được cấp GCN

Cập nhật 04/12/2012 16:16

UBND TPHCM vừa chấp thuận kiến nghị của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) là cấp giấy chứng nhận (GCN) nhà đất đối với các căn nhà xây dựng không đúng thiết kế mẫu được duyệt. Theo đó, tại các dự án nhà ở trên địa bàn TP, do hoàn cảnh khó khăn, người dân xây dựng nhà có quy mô nhỏ hơn thiết kế mẫu và quy hoạch được duyệt 1 tầng, nhưng đảm bảo mỹ quan đô thị vẫn được cấp GCN.

Ngoài ra, UBND TP cũng vừa kiến nghị Bộ TN-MT hướng dẫn việc cấp GCN đối với nhà, đất sử dụng từ sau ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2006 và trước khi có quy hoạch được công bố, nhưng tại thời điểm cấp GCN không phù hợp với quy hoạch vì những trường hợp này trên địa bàn TP rất nhiều.

UBND TP nêu rõ, theo các quy định tại NĐ 84/CP và NĐ 88/CP của Chính phủ quy định về cấp GCN nhà đất, các trường hợp sử dụng đất sau ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004, mặc dù sử dụng trước khi có quy hoạch được công bố, nhưng tại thời điểm cấp GCN đã có quy hoạch và không phù hợp quy hoạch thì không được cấp GCN; trường hợp sử dụng nhà ở từ sau ngày 1-7-2004 mà không lập thủ tục sử dụng đất thì không được cấp GCN kể cả các trường hợp phù hợp với quy hoạch. Đối với việc cấp GCN nhà ở thì điều kiện nhà phải được xây dựng trước ngày 1-7-2006 và trước khi có quy hoạch.

Theo UBND TP, trên thực tế nhà luôn gắn liền với đất. Nếu nhà đủ điều kiện cấp GCN thì cũng phải cấp GCN quyền sử dụng đất. Ngoài ra, nhà đất đã sử dụng từ trước khi có quy hoạch và quy hoạch chưa có điều kiện thực hiện ngay (quy hoạch treo - PV) mà lại không cấp GCN cho người dân là không hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi, gây bức xúc cho người dân.

Chính vì thế, UBND TP kiến nghị Bộ TN-MT hướng dẫn, cho phép các trường hợp đã sử dụng nhà đất từ 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2006 và trước khi có quy hoạch được công bố mà đến thời điểm cấp GCN đã có quy hoạch nhưng không phù hợp với quy hoạch nhưng chưa xác định thời gian thực hiện quy hoạch được cấp GCN nhà, đất.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng