Top

Kiến nghị phạt chủ đầu tư bán nhà xây thô

Cập nhật 08/06/2011 10:10

Nhiều dự án nhà ở bị chậm tiến độ 1-3 năm, thậm chí tới năm năm. Bỏ việc phân lô, bán nền.

“Nhà ở chưa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong các dự án chủ yếu là nhà thấp tầng, nhất là nhà biệt thự. Kết quả kiểm tra 18 dự án nhà ở tại Hà Nội cho thấy còn hơn 1.700 căn nhà chưa hoàn thiện, trong đó nhà biệt thự chiếm một nửa, còn lại là nhà liền kề”. Đó là nội dung đáng chú ý tại Báo cáo về việc thực hiện dự án và sử dụng nhà ở tại một số dự án khu đô thị mới, nhà ở tại TP Hà Nội của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (gọi tắt là Cục Quản lý nhà) vừa gửi bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhà bỏ hoang tràn lan

Theo báo cáo, những dự án có số lượng nhà chưa sử dụng nhiều là khu nhà ở Quang Minh 1 (toàn bộ số biệt thự ở đây đều bị bỏ hoang), khu đô thị mới Mỗ Lao - Làng Việt kiều châu Âu (còn trên 180 biệt thự và gần 200 nhà liền kề bị bỏ hoang). Các khu nhà ở Quang Minh 2, khu đô thị mới Pháp Vân-Tứ Hiệp mỗi nơi đều còn trên 100 biệt thự (chiếm hơn nửa số biệt thự ở đây) bị bỏ hoang.

Theo Cục Quản lý nhà, tình trạng nhà biệt thự, nhà liền kề bị bỏ hoang diễn ra phổ biến đã gây ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế-xã hội, lãng phí lớn về tài nguyên đất, mất mỹ quan đô thị... Điều này không chỉ xảy ra trên địa bàn Hà Nội, mà còn xảy ra tại nhiều địa phương khác. Nguyên nhân chủ yếu là do phần lớn chủ đầu tư đều bàn giao nhà thô nhưng lại không có sự ràng buộc về trách nhiệm hoàn thiện nhà ở. Vì vậy, những người chưa có nhu cầu sử dụng đã chậm trễ hoàn thiện nhà. Cùng đó, một số biệt thự, nhà liền kề là của giới đầu cơ, do chưa bán được nên họ cứ bỏ mặc nhà như vậy.

Biệt thự bỏ hoang tại cụm dân cư An Sinh, Mỹ Đình II, Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Vân

Một nguyên nhân khác phải kể đến là các dự án kiểm tra trong đợt này đều bị chậm tiến độ 1-3 năm, thậm chí có dự án chậm tới năm năm như khu đô thị mới Cổ Nhuế-Xuân Đỉnh. Có dự án đã bàn giao nhà, người dân đã về ở nhưng vẫn chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật.

Bỏ việc phân lô, bán nền

Để khắc khục tình trạng trên, Cục Quản lý nhà đưa ra một số kiến nghị. Trước tiên, các địa phương cần yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng tiến độ, làm đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Cùng đó, chủ đầu tư phải có biện pháp yêu cầu người mua sớm hoàn thiện và đưa nhà ở vào sử dụng.

Căn cơ hơn, Cục Quản lý nhà kiến nghị cần xóa bỏ việc phân lô bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án nhà ở tại đô thị. Chủ đầu tư có trách nhiệm phải hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng. Nhà nước cần xây dựng chế tài xử phạt các chủ đầu tư bán nhà xây thô và không thực hiện tốt việc xây dựng hạ tầng đồng bộ; ban hành chính sách thuế đủ mạnh để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất...

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP