Top

Khó tránh chuyển nhượng chui nhà ở xã hội

Cập nhật 02/07/2010 14:10

Cá nhân, hộ gia đình mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ được phép bán, cho thuê ra thị trường sau thời gian tối thiểu là mười năm. Đó là nội dung đáng chú ý trong Nghị định 71 về hướng dẫn thi hành luật Nhà ở vừa được Thủ tướng ký ban hành, có hiệu lực từ ngày 8.8 tới.

Nghị định 71 cũng quy định rõ người thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào trong thời gian thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, trong trường hợp mua nhà mà chưa đủ thời gian mười năm, kể từ thời điểm ký kết hợp đồng mua bán nhưng bên mua có nhu cầu bán thì chỉ được bán cho Nhà nước, chủ đầu tư hoặc cho đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định của địa phương, nhưng giá bán không được cao hơn mức giá nhà ở xã hội cùng loại tại thời điểm bán.

Theo các chuyên gia về bất động sản thì việc quy định quá chặt như trên dễ gây ra những hậu quả khó lường trong việc quản lý hoạt động chuyển nhượng nhà ở xã hội. Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng: “Quy định này cũng chỉ là để quy định. Ta ra quy định mười năm không được chuyển nhượng thì có cơ chế nào giám sát? Điều này là rất khó. Khi họ – người thu nhập thấp – đã được ở trong nhà, chúng ta lại không có quy định: ai không có hộ khẩu thì không được đến ở nhà đó không? Họ khai họ đến ở nhờ thì sao? Mười năm không được bán là quy định hình thức trên giấy, ta không thể kiểm soát được. Nếu vẫn cứ quy định thì chỉ là động lực cho họ chuyển nhượng chui nhiều hơn”.

Về vấn đề này, trong một lần trao đổi trước đây, GS.TS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng không cho bán chính thức thì họ bán “chui” và càng bất tiện khi chúng ta đang cố gắng để các giao dịch chính thức xuất hiện. Ông cho rằng, ta nên ngăn từ cơ chế, chúng ta cho họ hưởng một sự ưu đãi rồi, nếu họ bán đi thì thôi, không cho họ hưởng lần hai nữa.

Theo quan điểm của các chuyên gia thì những người mua nhà ở xã hội chỉ nhận hỗ trợ của Nhà nước một phần và họ bỏ ra một phần tiền để mua nhà, thì họ có quyền bán. Trong khi đó việc quy định chỉ được bán cho Nhà nước hoặc chủ đầu tư hoặc cho đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định của địa phương nhưng giá bán không được cao hơn mức giá nhà ở xã hội cùng loại tại thời điểm bán, dường như làm khó thêm cho quyền lợi của những người vốn được xem là người nghèo. Chính phủ nên tính toán đủ các phương án linh hoạt tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp cải thiện cuộc sống.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị