Top

Khu đô thị mới ở Hà Nội:

Điều chỉnh quy hoạch khiến dân bất lợi

Cập nhật 02/03/2010 08:05

“Phần lớn các dự án đều bị điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc và chức năng sử dụng so với quy hoạch ban đầu. Mặt khác, quá trình làm dự án còn một số vấn đề chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc dư luận”.

Đó là nội dung đáng chú ý trong kết quả kiểm tra đợt một các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở tại Hà Nội do UBND TP vừa trình Thành ủy.

Từ sáu tầng “nhảy” lên 36 tầng

Theo kết quả kiểm tra, nhiều ô đất ở tại các khu đô thị đã bị tăng mật độ, diện tích sàn xây dựng và chiều cao công trình. Cùng với đó, ô đất có chức năng dịch vụ công cộng thì lại bị điều chỉnh sang công trình hỗn hợp, trong đó có cả nhà ở. “Như vậy đã làm hạn chế mục tiêu ban đầu của khu đô thị mới, làm chậm tiến độ dự án và thiếu đồng bộ trong đầu tư” - ông Phí Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chỉ rõ.

Cụ thể, khu đô thị mới Cổ Nhuế-Xuân Đỉnh, khu đô thị mới Văn Quán-Yên Phúc, khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng… đã có điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Đặc biệt, tại khu đô thị mới Văn Quán- Yên Phúc, nhiều khu vực sau điều chỉnh đã có đột biến lớn về chiều cao, theo quy hoạch là sáu tầng, sau khi điều chỉnh cao 27-36 tầng. Một số ô quy hoạch chủ đầu tư đã tự điều chỉnh. Khu đất dành cho cây xanh nhưng chủ đầu tư đã tự xây dựng nhà hàng, câu lạc bộ…


Một góc khu đô thị mới Văn Quán-Yên Phúc. Khu đô thị này đã điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, làm tăng mật độ xây dựng. Ảnh: Hoàng Vân

Mặt khác, nhiều nhà ở thấp tầng như nhà liền kề, nhà vườn, biệt thự trong các khu đô thị, người sử dụng đã tự ý thay đổi thiết kế, quy mô nhà. Nguyên nhân của tình trạng này là do chủ đầu tư dự án đã buông lỏng quản lý khi giao nhà cho các hộ dân hoàn thiện và sinh sống.

Thiếu trường học

Điều đáng nói nữa là phần lớn các dự án đã bị chậm so với tiến độ phê duyệt. Cụ thể, dự án đầu tư hạ tầng khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng đã chậm năm năm. Dự án khu đô thị mới Sài Đồng chậm hai năm…

Ở các khu đô thị mới, khu nhà ở được kiểm tra, đa số chủ đầu tư chỉ chú trọng xây nhà ở để bán và các phần khác để kinh doanh thu lãi. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hệ thống công viên cây xanh thì không mấy được quan tâm. Hầu hết ở các dự án chưa được đầu tư xây trường học. Điều này dẫn đến tình trạng không đáp ứng được điều kiện sống cho người dân theo đúng tính chất của khu đô thị mới, khu nhà ở.

Cụ thể, dù người dân đã đến sinh sống nhưng khu đô thị ở Đồng Me cho đến thời điểm kiểm tra điện, nước vẫn chưa được hoàn thiện; khu đô thị mới Cổ Nhuế-Xuân Đỉnh, khu đô thị mới Đặng Xá, trường học và các công trình công cộng khác vẫn chưa được xây dựng.

Trước hàng loạt tồn tại ở khu đô thị, khu nhà ở như trên, UBND TP Hà Nội chỉ đạo:

- Nếu dự án thực hiện chậm quá hai năm so với tiến độ phê duyệt mà không có lý do chính đáng thì Sở Xây dựng trình UBND TP thu hồi. Liên ngành xác định các chi phí hợp lý để hoàn trả chủ đầu tư.

- Đình chỉ hoặc thu hồi đối với các dự án vi phạm nghiêm trọng các quy định về đầu tư, xây dựng, kinh doanh và đất đai.

- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch các dự án chưa phù hợp, đặc biệt là các dự án có quy hoạch giáo dục, y tế, công cộng chưa đầy đủ, đồng bộ với khu ở.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP