Top

Hà Nội sẽ xây 6 tuyến đường trên cao

Cập nhật 27/02/2010 15:20

Theo đề nghị của Sở GTVT với UBND TP, Hà Nội dự kiến sẽ xây 6 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài 34km với kỳ vọng giảm đáng kể nạn ùn tắc.

Cụ thể, 6 tuyến đường được Sở GTVT đệ trình UBND TP gồm:

Tuyến số 1 trên đê Hữu Hồng từ đường Lạc Long Quân đến Yên Phụ với quy mô 4 làn xe cơ giới.

Tuyến số 2 trên đường vành đai 2, đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy với quy mô 4 làn xe. Trên tuyến này sẽ có cầu vượt trực thông 3 tầng theo hướng vành đai 2 và một nút giao khác mức ở ngã 4 Nguyễn Tam Trinh.

Tuyến số 3 trên đường vành đai 3 từ Nội Bài – Mai Dịch – Pháp Vân cũng với quy mô 4 làn xe. Trong đó đoạn từ Mai Dịch – Pháp Vân sắp được Bộ GTVT khởi công. Tiếp đó, đoạn Nội Bài – Mai Dịch sẽ do Hà Nội làm chủ đầu tư và Sở GTVT đề xuất sẽ làm sau năm 2020.

Tuyến số 4 từ Ga Hà Nội – Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch – Tôn Thất Tùng – Kim Giang - đường 70, vẫn với quy mô 4 làn xe.


Mô hình đường trên cao ở nước ngoài (Ảnh: Internet)

Tuyến số 5 từ vành đai 1 tới vành đai 3, đi qua các trục Trần Duy Hưng, Liễu Giai, Hồ Tây (4 làn xe). Với tuyến này, Sở GTVT cũng lưu ý sao cho phù hợp với đường sắt đô thị: Kim Mã – Hòa Lạc (đoạn từ Liễu Giai - Hồ Tây) để không ảnh hưởng cảnh quan Hồ Tây.

Tuyến số 6 từ Giảng Võ qua Láng Hạ đến Thanh Xuân (vành đai 3).

Sở GTVT kiến nghị, những tuyến đường này sẽ được xem xét để xây dựng trong giai đoạn 2010 – 2015, nhằm tận dụng không gian hiện có, giảm thiểu giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT coi đây là giải pháp vừa có tính cấp bách, lại vừa có tinh căn bản và triệt để nhất để khắc phục và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Tính toán ban đầu của Sở GTVT cho thấy, để xây dựng 6 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài khoảng 34km này cần khoảng trên 32 ngàn tỷ đồng.

Một nguồn tin cho hay, danh sách này đã được Thường trực thành ủy, UBND TP.Hà Nội xem xét.

Ngày 26/2, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho hay, Thành phố cũng đã có kiến nghị mong muốn Bộ GTVT giúp đỡ thành phố trong việc đưa ra những cơ sở khoa học cho việc chọn lực các tuyến đường trên cao.

TS Lý Huy Tuấn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương xây đường trên cao của Hà Nội. Ông Tuấn nói: "Hà Nội cần mạnh dạn mở các tuyến đường trên cao".

Cùng ngày 26/2, trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng GTVT với Sở GTVT Hà Nội, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) Trương Tấn Viên cũng cho biết, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các vụ, viện liên quan sẵn sang hỗ trợ Hà Nội trong việc quy hoạch, lựa chọn các tuyến đường trên cao.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet