Top

Chưa cho phép “sử dụng đất tạm thời”!

Cập nhật 19/02/2014 08:56

Văn phòng UBND TP.Hà Nội vừa có xác  nhận, đề xuất của thành phố này về việc “trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư, cho phép các chủ đầu tư lập phương án sử dụng đất tạm thời” vẫn chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem xét, giải quyết.

lUBND TP.Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các điểm, dự án vi phạm mà Báo PLVN phản ánh

Đợt kiểm tra liên ngành các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê từ ngày 1/1/2009 đến ngày 31/12/2013 do UBND TP.Hà Nội tiến hành cho thấy, số dự án chờ quy hoạch điều chỉnh là đáng báo động.

Nhưng thay vì có biện pháp xử lý kiên quyết thì UBND TP.Hà Nội lại có biểu hiện “nương tay” khi đưa ra “sáng kiến”: đối với dự án đã giải phóng mặt bằng xong, nay do điều chỉnh quy hoạch hoặc điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh, không còn năng lực thực hiện chờ chuyển nhượng dự án…, trong thời gian chờ phê duyệt điều chỉnh thì cho phép sử dụng tạm thời, có thời hạn vào mục đích khác.

Khi đề xuất này được một lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đưa ra đã gây sự chú ý của dư luận. Nhiều người bày tỏ lo ngại chủ trương này và cho rằng đây chỉ là việc hợp thức hóa cho các công trình sai phạm trên các lô đất để hoang hiện nay.

Trong văn bản gửi  PLVN ngay sau khi bài báo “Hà Nội “bật đèn xanh” băm nát “đất vàng”?” phát hành, UBND TP.Hà Nội giải thích về đề xuất nói trên rằng: Thực hiện Quyết định 1259 ngày 29/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều dự án đầu tư đã được giao đất trước khi hợp nhất mở rộng địa bàn Thủ đô (tháng 8/2008) trên địa bàn thành phố phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư cho phù hợp với quy hoạch mới.

“Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về TN&MT do Bộ TN&MT tổ chức tháng 1/2014, đại diện UBND TP.Hà Nội đã đề xuất Bộ nghiên cứu, xem xét một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, trong đó có nội dung “trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư, cho phép các chủ đầu tư lập phương án sử dụng đất tạm thời theo các điều kiện cụ thể, báo cáo UBND TP.Hà Nội xem xét”. Tuy nhiên, đề xuất nêu trên chưa được Bộ TN&MT xem xét, giải quyết, vì thế UBND TP chưa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về nội dung này”- Văn bản số 984 ngày 13/2/2014 của UBND TP.Hà Nội gửi Báo PLVN cho biết.
Ngoài ra, liên quan tới các điểm, dự án có vi phạm pháp luật mà Báo PLVN đã phản ánh, UBND TP.Hà Nội cho biết đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy căn cứ kế hoạch của UBND TP kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND TP.Hà Nội và thông báo cho Báo PLVN trước ngày 31/3/2014.

Như chúng tôi đã đề cập trong số báo ra ngày 12/2, điển hình cho tình trạng “chặt” dự án để kinh doanh phải kể đến lô đất có diện tích gần 10.000m2 có ký hiệu 3.7 CC nằm ở vị trí đẹp tại ngã tư đường Lê Văn Lương (Láng Hạ kéo dài) và đường Hoàng Đạo Thúy qua Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (do UBND phường Nhân Chính quản lý). Đây là dự án nhà ở và văn phòng cho thuê của chủ đầu tư là Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) với đơn vị thi công là Xí nghiệp xây lắp 201 – HACINCO.

Mặc dù được khởi công từ tháng 10/2006 nhưng đến nay, thay vì những tòa nhà hoành tráng như chủ đầu tư cam kết, cái mà người dân nhìn thấy chỉ là những công trình tạm bợ được dựng lên để phục vụ cho việc trông giữ xe, ga ra ôtô và điểm rửa xe. Cách lô đất này không xa, hàng loạt lô đất trên trục đường Dương Đình Nghệ, Trần Thái Tông (thuộc quận Cầu Giấy),... cũng bỗng biến thành một khu kinh doanh sầm uất với đủ cơ số mặt hàng như: ga ra ôtô, quán ăn, cà phê,...


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật  VN