Top

Quy định diện tích tối thiểu nhà liền kề tại đô thị

Cập nhật 17/02/2014 14:07

Bộ Xây dựng đã ban hành Dự thảo Quy hoạch đô thị và thiết kế kiến trúc, cảnh quan nhằm tháo gỡ những khó khăn về phát triển và quản lý đô thị, trong đó yêu cầu nhà liền kề không được nhở hơn 25m2.


Theo dự thảo, đối với lô đất xây nhà ở cho khu vực mới mở, kích thước tối thiểu cho nhà liền kề là 25 m2, chiều dài không lớn hơn 24 m. Mặt tiền khối đế nhà được xây sát lộ giới nhưng tầng trệt phải lùi vào tối thiểu 3 m, tạo thành hành lang đi bộ bên ngoài.

Đối với các đô thị trong vùng Đông Nam Bộ, trong khu ở cần chọn các khu đất tốt, có cường độ chịu nén cao, xây dựng được các loại nhà cao tầng để đỡ tốn đất. Các khu đất khác nên bố trí nhà ít tầng hoặc nhà chia lô có vườn.

Tại khu vực trên, quy hoạch và kiến trúc phải chú ý đến điều kiện khí hậu, đảm bảo đô thị thoáng mát, tạo bố cục không gian đẹp trong đô thị, hài hòa với thiên nhiên. Đối với các khu chức năng, mạng lưới giao thông... phải tận dụng lợi thế địa hình tự nhiên, tránh dùng những biện pháp tốn kém.

Cũng theo dự thảo, nhà ở đô thị phải cách tim đường ray gần nhất 20m. Ở những nơi đường sắt đi dưới hào, khoảng cách ly có thể giảm xuống, nhưng không nhỏ hơn 10m. Tối thiểu 50% bề rộng giải cách ly phải trồng cây xanh. Đối với đô thị cải tạo, phải xây dựng tường rào cách ly bảo vệ và đảm bảo khoảng cách quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng Hành