Top

Bắc Giang: Qui định diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa, đối với từng loại đất

Cập nhật 29/11/2008 16:37

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện Luật Đất đai và các qui định hiện hành của Nhà nước, ngày 19/11/2008, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 121/2008/QĐ-UBND quy định diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa, đối với từng loại đất trên địa bàn.

Quy định này được áp dụng cho các tổ chức, cá nhân trong các trường hợp: Chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho một phần thửa đất; phân chia quyền sử dụng đất, phân chia tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất; nhận quyền sử dụng đất, hình thành pháp nhân mới một phần thửa đất khi giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền của người sử dụng đất; người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa hoặc chuyển mục đích một phần thửa đất; Nhà nước thu hồi một phần thửa đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế.

Theo đó, diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa được qui định 250m2 đối với đất sản xuất nông nghiệp, 1.000 m2 đối với đất lâm nghiệp. Đối với đất ở được quy định: Đối với đất ở đô thị, đất ở nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ và thuộc vùng quy hoạch phát triển đô thị thực hiện theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt; trường hợp không có quy hoạch chi tiết được phê duyệt thì thửa đất sau khi tách thửa phải có lối vào rộng từ 1,5m trở lên và có diện tích đất ở tối thiểu từ 24m2 trở lên với kích thước mặt tiền từ 3m trở lên, chiều sâu từ 8m trở lên.

Đối với đất ở nông thôn và các trường hợp khác nếu chưa có quy hoạch chi tiết được phê duyệt thì sau khi tách thửa phải có lối vào rộng từ 1,5m trở lên và có diện tích đất tối thiểu từ 48 m2 trở lên với kích thước mặt tiền từ 4m trở lên, chiều sâu từ 12m trở lên. Trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa để hợp với thửa đất liền kề thì thửa đất còn lại sau khi tách thửa và thửa đất mới được hình thành sau khi hợp thửa phải có phải có lối vào thửa đất rộng từ 1,5m trở lên và có diện tích tối thiểu, kích thước mặt tiền, chiều sâu bảo đảm theo quy định.

Về diện tích đất còn lại tối thiểu sau khi Nhà nước thu hồi đất, tại quy định đã nêu rõ: Đối với đất sản xuất nông nghiệp, thửa đất sau khi thu hồi còn lại từ 100m2 trở lên. Diện tích thửa đất lâm nghiệp còn lại sau khi thu hồi từ 300m2 trở lên. Đối với đất ở đô thị, đất ở ven đường quốc lộ, tỉnh lộ: diện tích đất còn lại sau khi thu hồi phải từ 24m2 trở lên và phải có lối vào thửa đất rộng từ 1,5m trở lên, kích thước mặt tiền từ 3m trở lên và chiều sâu từ 8m trở lên. Đối với đất ở nông thôn: diện tích đất còn lại sau khi thu hồi phải từ 48m2 trở lên và phải có lối vào thửa đất rộng từ 1,5m trở lên, kích thước mặt tiền từ 4m trở lên và chiều sâu từ 12m trở lên.

Quyết định của UBND tỉnh cũng quy định rõ: không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp tự ý tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất trong đó có một hoặc nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu theo quy định này hoặc có chiều rộng lối vào thửa đất nhỏ hơn 1,5m. Các cơ quan công chứng; UBND các xã, phường, thị trấn không được làm thủ tục công chứng, chứng thực chuyển quyền sử dụng đất đối với trường hợp tách thửa đất không đúng với quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN - MT