Top

Ai là ông chủ dự án sân golf 800 tỷ đồng đang "đắp chiếu" ở Bà Rịa - Vũng Tàu?

Cập nhật 07/08/2019 08:30

Chủ đầu tư thực hiện dự án sân golf 800 tỷ đồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu là một doanh nghiệp có vốn điều lệ 163 tỷ đồng đóng trụ sở tại 53 Trần Quốc Thảo (Phường 7, Quận 3, TP.HCM). Dự án này đang "đắp chiếu".

Ai là ông chủ dự án sân golf 800 tỷ đồng ở Bà Rịa – Vũng Tàu?

Dự án sân golf và dịch vụ Hương Sen (nằm tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2001 với diện tích 96 ha. Năm 2006, tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/1000 và chấp thuận điều chỉnh diện tích còn lại 90,7 ha.

Đến năm 2008, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với vốn đầu tư 800 tỷ đồng, diện tích 97,4ha, tiến độ thực hiện dự án từ quý IV/2008 đến năm 2013.

Dự án bao gồm công trình sân golf và các hạng mục trong sân golf bao gồm sân golf 18 lỗ, khách sạn 5 sao, biệt thự và khu giải trí, khu nghỉ dưỡng ven biển.

Được biết, chủ đầu tư dự án này là CTCP Hương Sen. Tìm hiểu của Nhadautu.vn cho thấy, công ty được thành lập vào ngày 20/3/2000. Ngành nghề kinh doanh chính là “Sản xuất khác chưa phân vào đâu”.

Tính đến cuối năm 2015, Hương Sen có vốn điều lệ khá lớn 6.260 tỷ đồng. Tuy vậy, đến giữa năm 2016, công ty đã giảm vốn xuống 60 tỷ đồng. Sau đó vài tháng (cũng trong năm 2016), công ty đã tăng vốn lên 163 tỷ đồng.

Kể từ thời điểm đó đến nay, thông tin về mức vốn của Hương Sen không được công bố. Tuy vậy đến giữa năm 2018, công ty đã thực hiện chuyển đổi trụ sở chính về địa điểm hiện tại là 53 Trần Quốc Thảo (Phường 7, Quận 3 TP.HCM).

Ngoài ra, công ty cũng có chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật mới là ông Võ Văn Thư – ông hiện đang công tác ở vị trí Trưởng Ban Kiểm soát (từ năm 2017 đến nay) tại một công ty bất động sản lớn đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ngoài ra, dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy, Chủ tịch HĐQT Hương Sen là ông Võ Đức Dũng. Ngoài Hương Sen, ông đang đứng tên tại CTCP Thương mại Xăng dầu, dầu khí Hà Nội.

Bên cạnh đó, vợ ông – bà Nguyễn Thị Ánh cũng đang là Chủ sở hữu/Người đại diện theo pháp luật một loạt công ty “họ” HASCO như CTCP Nhựa HASCO, CTCP Phân bón HASCO, CTCP Bao bì HASCO, CTCP Quản lý đầu tư HASCO Capital,… Ngoài ra, bà còn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn HASCO.

Được biết, HASCO Group là một Tập đoàn lớn, mới đây đã được Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng trao quyết định chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp và thương mại dịch vụ Hasco (tên thương mại Phú Quốc Sunshine City). Dự án này có vị trí nằm tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với diện tích khoảng 17,53ha và dự kiến được triển khai vào tháng 8/2019. Tổng vốn đầu tư là 900 tỷ đồng.

Hiện tại, HASCO Group cũng đang sở hữu nhiều dự án cũng mang thương hiệu “Sunshine” trên toàn quốc như Phố hiến Sunshine (quy mô hơn 3,2 ha, là khu nhà phố thương mại và biệt thự với với thiết kế vô cùng đa dạng cùng tiện ích hoàn hảo, hạ tầng được quy hoạch đồng bộ), Dự án Phối nối Sunshine (tổng diện tích: 3 ha, trong đó diện tích đất ở là: 18.000 m2),…

Kể từ khi được tỉnh Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2008, CTCP Hương Sen mới chỉ hoàn thành các thủ tục: Phê duyệt quy hoạch chi tiết, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án theo đó đã thuộc danh mục chậm triển khai và dự kiến xem xét bị thu hồi.

UBND tỉnh sau đó vào ngày 16/11/2017 đã có văn bản số 11194 về việc chấm dứt hoạt động dự án sân golf và dịch vụ Hương Sen. Tuy nhiên đến ngày 22/5/2018, CTCP Hương Sen có văn bản kiến nghị UBND tỉnh cho phép được tiếp tục thực hiện dự án; đồng thời Hương Sen cho biết, công ty đã giải quyết ổn thỏa các vướng mắc và chuẩn bị nguồn tài chính vững mạnh để đảm bảo triển khai thực hiện dự án hoàn tất trong thời gian quy định.

Đến ngày 26/12/2018, UBND tỉnh đã có văn bản 13253/UBND-VP báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến cho phép công ty tiếp tục thực hiện dự án. Theo một nguồn tin, đến nay, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã thống nhất với chủ trương cho CTCP Hương Sen tiếp tục triển khai dự án sân golf và dịch vụ Hương Sen tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp phải khó khăn trong việc giải quyết cho chủ đầu tư thuê đất thực hiện do chưa có sự thống nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ở một diễn biến khác, CTCP Hương Sen vào cuối năm 2017 đã đem thế chấp dự án sân golf 800 tỷ đồng ở Bà Rịa – Vũng Tàu với giá trị khoản vay bảo đảm là 40 tỷ đồng. Bên nhận bảo đảm là CTCP Tài chính Điện lực (EVN Finance).
 

DiaOcOnline.vn – Theo Báo tin tức