Top

Trung Quốc nên học Singapore cách "hạ nhiệt" BĐS?

Cập nhật 22/11/2013 15:54

Bong bóng bất động sản tại Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh do chính sách kiềm chế bất động sản từ phía Chính phủ vẫn chưa phát huy được hiệu quả.


Mới đây, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết giá nhà mới ở bốn thành phố lớn của nước này đã tăng cao nhất kể từ tháng 1/2011.

Doanh số bán nhà tăng 33% trong 10 tháng liên tục, 69/70 thành phố của Trung Quốc đồng loạt tăng giá bất động sản. Tại thành phố Quảng Châu giá nhà trong tháng 10 tăng 21% so với năm ngoái, Thâm Quyến tăng 20%, Thượng Hải tăng 18% và Bắc Kinh tăng 16%, theo Cục Thống kê quốc gia.

Trong tháng này chính quyền Thâm Quyến và Thượng Hải sẽ áp dụng biện pháp thanh toán 70% bằng tiền mặt khi khách hàng mua căn nhà thứ hai. Bắc Kinh sẽ áp dụng biện pháp tương tự vào tháng 3 năm sau để kiềm chế việc tăng giá bất động sản.

Trước tình trạng thị trường BĐS phát triển "nóng", hồi cuối tháng 10, Tạp chí Forbes đưa tin, nhà sáng lập công ty TNHH Tư vấn Đầu tư J Capital Research, bà Anne Stevenson-Yang, cho rằng nguồn cung nhà ở Trung Quốc đang dư thừa nghiêm trọng.

Theo bà Anne Stevenson-Yang, hiện nay tuy chưa thể biết chính xác bao giờ bong bóng nhà đất ở Trung Quốc sẽ vỡ, nhưng nói chung là sẽ vỡ và sau 5 năm nữa, giá nhà ở Trung Quốc sẽ thấp hơn hiện tại khoảng 40%.

Mới đây, Trung tâm nghiên cứu phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc cũng cho biết rủi ro trên thị trường nhà đất của Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tích lũy, xu thế phân hóa mang tính khu vực ngày càng rõ rệt.

Cũng nằm trong danh sách những quốc gia có thị trường BĐS tăng trưởng "nóng", Singapore được mệnh danh là trung tâm tài chính của khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là một trong những thị trường bất động sản xa xỉ nhất trên thế giới. Từ giữa năm 2009 đến nay người ta đã chứng kiến giá cả tăng phi mã tới hơn 60%, chủ yếu do tác động của lãi suất thấp. Tuy nhiên, Singapore đã nhanh chóng có các biện pháp hạ nhiệt BĐS thành công.

Mới đây, theo báo cáo của Savills, số lượng giao dịch BĐS vào quý III giảm xuống còn 46,5% so với quý trước và 58,9% so với cùng kì năm trước. Thị trường thứ cấp cũng không cho thấy sự cải thiện khi số lượng bán giảm xuống 36,8% so với quý trước xuống 1.521 căn, so với 2.407 căn trong quý trước đó.

Trong một cuộc họp Quốc hội vào hôm 12/11, ông Khaw Boon Wan, Bộ trưởng Phát triển quốc gia Singapore cho biết, lượng người nước ngoài mua BĐS tại Singapore đã giảm xuống còn 330 – tương đương 7% tổng số giao dịch BĐS tư nhân trong quý 3 năm nay do các biện pháp hạ nhiệt được chính phủ ban hành. Ông lưu ý rằng sự sụt giảm này là rất đáng kể nếu so với con số 17% tổng giao dịch của nhóm người này trong năm 2011.

Ông Khaw cho biết giao dịch bán lại, được coi là thước đo về mức độ đầu cơ BĐS trên thị trường, đã giảm từ 7.6% trong năm 2011 xuống còn 4.6% trong quý 3 năm 2013. Lượng giao dịch bán lại đã giảm từ 670 giao dịch/quý trong năm 2011 xuống còn 181 giao dịch trong quý 3 năm 2013. Với xu hướng đáng khích lệ này, ông Khaw cho biết chính phủ sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ thị trường và sẽ không ngần ngại hành động hơn nữa khi cần thiết.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ