Top

Nhật Bản: Giá nhà đất tăng trong năm thứ hai liên tiếp

Cập nhật 27/03/2008 15:00

Theo kết quả cuộc khảo sát do Bộ Đất đai Nhật Bản công bố ngày 24/3, giá nhà đất ở nước này đã tăng năm thứ hai liên tiếp trong năm 2007, khi nền kinh tế lớn nhất châu Á này tiếp tục hồi phục từ một thập niên tăng trưởng yếu và giảm phát.

Giá nhà đất chung cư trong năm tính đến ngày 1/1/08 đã tăng trung bình 1,3%, sau khi chỉ tăng 0,1% trong năm 2006 và là lần tăng đầu tiên trong 16 năm qua. Giá nhà đất thương phẩm tăng 3,8%, so với mức tăng 2,33% của năm trước đó.

Tuy vậy, có nhiều dấu hiệu rằng thị trường bất động sản tại một số thành phố lớn nhất của nước này đã dịu lại trong nửa cuối của năm 2007, do nhiều người lo ngại về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế.

Các cần cẩu xây dựng một lần nữa lại xuất hiện nhiều tại Tôkyô, dù vẫn còn xa mới bằng thời điểm hồi cuối thập niên 1980. Dù nhìn chung giá nhà đất năm 2007 có nhích lên nhưng mức độ tăng là rất khác nhau giữa các vùng miền. Các đô thị lớn như Tôkyô tăng rất mạnh, trong khi giá nhà đất tại các vùng nông thôn tiếp tục sụt giảm.

Nhà phân tích Takashi Ishizawa tại Mizuho Securities cho biết nhìn chung giá nhà đất vẫn có chiều hướng tăng. Nhịp độ tăng giá tại một số đô thị lớn, nơi giá nhà đất tăng cao so với những địa bàn khác, hiện đang chững lại - hiện tượng nằm trong sự trông đợi và góp phần làm giảm nguy cơ bong bóng giá nhà đất từng thấy trong thập niên 1980.

Thị trường bất động sản Nhật Bản đã suy sụp hồi đầu thập niên 1990, đẩy nền kinh tế lâm vào đợt giảm phát dài, khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và làm cho nhiều ngân hàng điêu đứng vì vấn đề nợ khó đòi.

Theo Báo Xây Dựng