Top

Nhà đất châu Á “sống” lại

Cập nhật 30/06/2009 10:30

Các công ty bất động sản ở châu Á đang bắt đầu thấy ánh sáng le lói cuối đường hầm và một số nơi còn tăng giá ngay cả khi nền kinh tế thế giới còn đang chống chọi trong cơn suy thoái tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ qua.

Trong khi các nước châu Âu và Mỹ đang âu sầu, các công ty ở châu Á lạc quan hơn khi tiết lộ một số kế hoạch cho các dự án mới sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay.

Cụ thể, các nhà phát triển bất động sản thương mại Trung Quốc SOHO cho biết vừa thành lập vốn dự trữ 1,9 tỉ USD dành cho ngân hàng địa ốc và theo kế hoạch, sẽ bắt đầu triển khai các dự án mới ở Thượng Hải và Bắc Kinh trong vài tháng tới.

Indiabulls, nhà đầu tư địa ốc lớn thứ ba của Ấn Độ, định tung ra 6-7 dự án nhà ở khi kết thúc năm tài chính vào tháng 3-2010 nhằm đón đầu sự phục hồi về nhu cầu nhà ở như kỳ vọng.

Có thể thấy, trạng thái chung là vẫn thận trọng, song cũng có sự lạc quan. Nhìn chung, các doanh nghiệp ở châu Á đều đang hứng khởi hơn so với các khu vực khác.

Sở dĩ có sự lạc quan này là do sự phục hồi thị trường nhà ở, giảm giá cho người mua ở Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, những quốc gia có mức lãi suất tiết kiệm cao và các ngân hàng ở đây cũng sẵn sàng cho vay.

Lượng giao dịch ở những nơi này giống như năm 2007, khi thị trường chứng khoán và giá nhà ở đi lên do các nhà phát triển như City Developments của Singapore tăng giá.

Giá bất động sản ở châu Á không tăng nhiều như ở Mỹ và một số nước châu Âu trong thập kỷ này. Tính theo đô-la, địa ốc ở các nước như Philippines rẻ hơn trước khi bắt đầu cơn khủng hoảng châu Á vào cuối năm 1997.

Lãi suất giảm và kế hoạch kích cầu của chính phủ cũng góp phần giúp thị trường nhà đất ở các khu vực phục hồi.

Theo báo cáo của ngân hàng America Merrill Lynch trong tuần, giá nhà ở Singapore được hỗ trợ bằng việc đưa ra mức thuế chấp thấp hơn cả tiền thuê.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy thị trường nhà ở của Singapore đang gặp phải khó khăn do khủng hoảng, với giá nhà sụt gần 14% trong quý I-2009, với mức giảm thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Ngân hàng dự báo giá nhà Singapore sẽ tăng 20% trong năm tới.

Giá nhà và cho thuê ở Trung Quốc cũng được dự đoán sẽ tăng 22% và 11% trong năm.

Tình hình thị trường văn phòng ở châu Á vẫn tiếp tục ảm đạm nhưng hầu hết các nhà phát triển cho biết tỷ lệ cho thuê đang ổn định sau khi tụt dốc thảm hại trong quý IV-2008 và đầu năm nay.

Song Thu - DiaOcOnline.vn
Lược dịch từ Reuters