Top

Đấu giá để bán nhà nhanh hơn

Cập nhật 23/07/2008 17:00

Cho dù thị trường bất động sản gần đây trầm lắng, một công ty kinh doanh địa ốc của Mỹ vẫn tiêu thụ được liền 26 căn nhà tại một dự án ven biển, chỉ trong 75 phút, nhờ đấu giá.

Đấu giá giờ đây không giới hạn trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, và nhà đất cũng không phải ngoại lệ. Không chỉ với các công ty kinh doanh bất động sản, mà ngay cả các cá nhân, những người không thể kiên nhẫn giờ đợi trong sự trầm lắng của thị trường, đều hứng thú với hình thức mua bán mới này.

Christopher Gillen, Phó giám đốc điều hành của Beazer Homes USA Inc., cho biết các căn hộ ven biển mà hãng ông bán lần này là những sản phẩm đầu tiên được đấu giá trong vùng.

Trước cuộc đấu giá, Beazer đề nghị giá dao động từ 400.000 đến 850.000 USD, nhưng giá thật chỉ từ 300.000 đến 700.000 USD. Song điều quan trọng là số lượng lớn đã được tiêu thụ trong thời gian ngắn bởi việc bán hết những căn hộ có thể phải mất khoảng một năm hoặc lâu hơn nếu thực hiện bằng con đường mua bán truyền thống.

Quảng cáo và ghi danh mua sản phẩm, hay trưng bày ở các sàn giao dịch giờ không còn là giải pháp hay nữa.

Tommy Williams, Chủ tịch Hiệp hội, tin rằng ngày càng nhiều người chuyển hướng sang đấu giá bởi vì họ đã khá quen với hình thức này, đặc biệt nhờ EBay. Kiến thức về kiểu mua bán này cũng ngày càng phổ biến.

Đấu giá các bất động sản là các căn nhà riêng đang tăng lên rất nhanh, với giá trị khoảng 16,9 tỷ USD năm ngoái, so với 11,5 tỷ USD vào năm 2003.

Mark Bratton cần bán ngôi nhà của ông ở Hot Springs, bang Arkansas và chuyển đến một ngôi nhà nhỏ hơn, vì những lý do sức khỏe. Ông "gửi" căn nhà của mình cho một công ty gần nhà và sẽ được bán theo hình thức đấu giá.

Với căn nhà của ông, hiện để bán theo cách đơn thuần mất khoảng 8 tháng. "Điều tôi muốn là bán căn nhà và bán nó càng nhanh càng tốt", ông Bratton nói. Và chỉ sau 30 ngày, căn nhà đã có chủ mới, với giá 275.000 USD. Ông Bratton mua căn nhà năm 2005 với giá 139.000 USD và đã bỏ vào đó 180.000 USD để sửa sang.

Tuần trước, Hiệp hội Xây dựng Quốc gia cho biết những công trình xây dựng và lượng hàng hóa giao dịch trên thị trường thấp kỷ lục vào tháng 7.

Nhưng các cuộc đấu giá đang được coi là một giải pháp mua bán cho cả các công ty lớn và những cá nhân lo lắng tới chuyện "đẩy" căn nhà của mình, vì những lý do cá nhân. Doanh thu từ các phiên đấu giá nhà ở tư nhân đã tăng khoảng 5% so với năm ngoái và tăng gần 47% kể từ năm 2003, theo thống kê hằng năm của Hiệp hội Đấu giá Quốc gia.

Theo Đô Thị