Top

93% dân Mỹ nghèo đi vì “dốc” tiền cho bất động sản

Cập nhật 26/04/2013 14:29

Trong khi chỉ có 7% hộ gia đình giàu nhất nước Mỹ càng trở nên thịnh vượng hơn thời hậu suy thoái nhờ đa dạng kênh đầu tư, nhất là chứng khoán thì 93% còn lại đã nghèo càng nghèo thêm vì “dốc” vốn đổ vào nhà đất.

Tờ Business Insider vừa đăng tải bài báo cho hay, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu phục hồi trở lại từ cuộc Đại Suy thoái, thì cũng chỉ có số ít những hộ gia đình thu nhập cao nhất tại Mỹ mới thực sự cảm thấy sự khác biệt.

Dẫn nghiên cứu vừa công bố của Trung tâm Nghiên cứu Pew, tờ báo cho hay, chỉ có 7% hộ gia đình giàu có tại Mỹ mới chứng kiến sự tăng trưởng trong tài sản ròng. Mức tăng lên tới 28% với con số tuyệt đối đạt được là 3,2 triệu USD/hộ trong khoảng thời gian từ 2009-2011.

Ngược lại 93% các hộ gia đình còn lại bị thất thoát tiền. Trung bình giá trị tài sản ròng của mỗi hộ gia đình trong nhóm này “bốc hơi” 4% trong cùng thời kỳ, giảm xuống khoảng 133.800 USD/hộ.


Vậy điều gì đã làm nên sự khác biệt lớn đến như vậy?

Đó là do sự khác biệt trong chính sự lựa chọn kênh đầu tư của nhóm giàu và nhóm nghèo hơn.

Phần lớn các hộ gia đình ở Mỹ có xu hướng “đổ” tiền vào bất động sản – mà cụ thể chính là nhà cửa của họ. Ngành công nghiệp này từng giáng một đòn mạnh xuống nền kinh tế trong suốt thời kỳ suy thoái và cũng là lĩnh vực phục hồi chậm chạp nhất.

Trong khi đó, 7% hộ gia đình giàu có còn lại (những hộ có thu nhập tối thiểu 840.000 USD), lại có nhiều vốn hơn để đầu tư vào thị trường chứng khoán. Lĩnh vực này thời gian qua đã phục hồi nhanh chóng trở lại.

Theo đó, từ 2009-2011, nếu chỉ số S&P 500 đã tăng trưởng với tốc độ 34% thì chỉ số giá nhà S&P/Case Shiller lại giảm 5%.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí