Top

Thương hiệu Việt: Được điểm là thân thiện nhưng mất điểm sáng tạo

Cập nhật 15/10/2013 09:46

Theo báo cáo vừa hoàn thành của dự án thương hiệu châu Á do B&Company Việt Nam phối hợp thực hiện cùng Nikkei BP Consulting, đã xuất hiện những tín hiệu đáng mừng cho các thương hiệu Việt Nam.

Dự án nói trên được tiến hành tại 8 thị trường được đánh giá là giàu tiềm năng ở châu Á, gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Sự góp mặt vào dự án nghiên cứu này của hai chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường là Nikkei BP Consulting và B&Company cho thấy mối quan tâm đáng kể của giới đầu tư đối với các thị trường tiềm năng này, trong đó có Việt Nam.


Kết quả khảo sát cho thấy khá rõ ràng mức độ cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của các thương hiệu Việt so với các thương hiệu quốc tế khác tại Việt Nam. Theo đó, Vinamilk là thương hiệu nội địa có năng lực cạnh tranh lớn nhất, lọt vào top 5 trong 100 thương hiệu được lựa chọn nghiên cứu, bên cạnh các thương hiệu quốc tế khác là Nokia, Honda, Sony và Google.

Các thương hiệu về ngành tài chính ngân hàng (Vietcombank, Agribank, Bảo Việt), dịch vụ ăn uống (Highlands, Trung Nguyên, Kinh Đô, Vissan) hay ngành may mặc (Việt Tiến) và ngành viễn thông (VNPT, Vinaphone, Mobifone) cũng có những điểm số rất cao và được nhiều người tiêu dùng nhận biết và yêu thích.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực công nghệ cao thì các thương hiệu quốc tế hiện đang chiếm lĩnh với các tên tuổi lớn như Google, Apple và các thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc như Honda, Sony, Samsung, Hyundai, Toyota...

Đánh giá về năng lực cạnh tranh của các thương hiệu Việt Nam, bà Đào Ngọc Linh, đại diện B&Company tại Việt Nam, cho rằng so với trước đây, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã chú trọng hơn đến việc xây dựng thương hiệu. Nhìn chung, dựa trên các tiêu chí đánh giá của dự án Brand Asia, các thương hiệu Việt Nam thường có điểm số cao ở các tiêu chí về mức độ thân thiện và thuận tiện cho người sử dụng.

Tuy nhiên, so với các thương hiệu mạnh của quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam có lẽ nên chú ý hơn đến tính sáng tạo, đột phá khi xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình. Nhìn chung, điều này gắn liền với việc xây dựng một chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ đồng bộ trong đó đặt trọng tâm vào việc mang lại lợi ích tối đa cho người tiêu dùng và tích hợp các giá trị gia tăng cho sản phẩm, dịch vụ đồng thời gắn liền với việc tạo hình ảnh và phong cách riêng cho thương hiệu. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu có được một "tính cách" riêng và có khả năng để lại dấu ấn sâu đậm trong nhận thức của người tiêu dùng.


Nhìn nhận một cách nghiêm túc, đây vừa là thành công và cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước tiến sâu vào sân chơi WTO với các quy định khắt khe về quyền bình đẳng cho các đối thủ trong và ngoài nước.

Tuy vậy, chắc chắn rằng các thương hiệu nội địa vẫn nắm giữ một ưu thế lớn để tự tin bước vào cuộc cạnh tranh này, đó chính là sự am hiểu tính cách Việt. Chừng nào còn biết cách phát huy lợi điểm này, họ vẫn có cơ hội để khẳng định mình.

DiaOcOnline.vn - Theo BrandsVietNam

'Nhiều thương hiệu Việt có giá trăm triệu đô'

Cập nhật: 14/10/2013 13:46

Nhiều doanh nghiệp khi M&A có giá hàng chục, hoặc hàng trăm triệu đô phần lớn được đóng góp từ thương hiệu và tài sản vô hình, hơn là tài ...

Thị trường phô mai: Đua nóng đến tương lai

Cập nhật: 12/10/2013 08:10

Theo Nielsen, tính đến cuối quý III/2013, tốc độ tăng trưởng của thị trường phô mai đạt mức 23% so với cùng kỳ năm 2012. Con số này đã vượt xa mức ...

Quảng cáo Facebook cập nhật: tập trung vào mục tiêu chiến dịch

Cập nhật: 11/10/2013 10:13

Facebook hôm qua (9/10/2013) đã phát đi thông tin cập nhật mới nhất về dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội này. Tất cả những thay đổi này trên ...

Thời trang hóa thể thao

Cập nhật: 10/10/2013 13:08

Kappa đem lại cho thể thao đẳng cấp cao nhất về phong cách thời trang. Người ta nói, thương hiệu này đã thời trang hóa thể thao.

Thương hiệu - Hứa và làm

Cập nhật: 09/10/2013 11:38

Các thương hiệu hứa gì? Dù bằng một cách chính thức, cụ thể hoặc âm thầm, ý nhị, thương hiệu khẳng định đem lại những giá trị nhất định, thường được ...